ลองเล่น Intel NUC

by lew
6 December 2012 - 01:07

กระแสความนิยมคอมพิวเตอร์ ARM ขนาดจิ๋วเอาไว้ต่อกับโทรทัศน์ และการใช้คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะที่เริ่มจากคอมพิวเตอร์แบบเดสก์ทอปเดิมๆ มาเป็นคอมพิวเตอร์แบบ All-In-One กันมากขึ้นเรื่อยๆ แสดงให้เห็นตลาดที่ไม่ใช่อุปกรณ์เคลื่อนที่ ไม่ว่าจะเป็นโน้ตบุ๊ก หรือแท็บเล็ต ว่ายังมีผู้ต้องการตลาดในส่วนนี้อยู่ แต่ความต้องการก็เปลี่ยนไปแม้จะเป็นเดสก์ทอปแต่ก็ต้องประหยัดพื้นที่และประหยัดพลังงานลงเรื่อยๆ ทางฝั่งอินเทลเองก็ตอบรับความต้องการนี้ด้วยการเปิดตัว Intel Next Unit of Computing ออกมา และตอนนี้ทางอินเทลก็ส่งมาให้ผมลองใช้งานหนึ่งสัปดาห์

ต้องเข้าใจก่อนว่า Intel NUC เป็น "แพลตฟอร์ม" ที่ขายให้กับผู้ที่ต้องประกอบคอมพิวเตอร์เอง หรือร้านขายคอมพิวเตอร์ เป็นหลัก เพราะในกล่องที่ขายมาจะไม่มีเน็ตเวิร์คใดๆ ไม่ว่ามีสายหรือไร้สาย, ไม่มีแรม, และไม่มีฮาร์ดดิสก์ในตัว

ตัว NUC เองในช่วงแรกอินเทลประกาศออกมาเป็นบอร์ดเปล่าๆ ที่เรียกว่า Ultra Compact Form Factor (UCFF) ซึ่งน่าจะมีแผนผังการออกแบบให้ผู้ผลิตรายอื่นไปผลิตเคสและเมนบอร์ที่เข้ากันได้ในอนาคตมาด้วย แต่จนตอนนี้ก็ยังไม่มีเอกสารทางเทคนิคเปิดเผยออกมา ขณะที่อินเทลมีขายเมนบอร์ดเปล่า มาตรฐานของ UCFF เพื่อให้ผู้ผลิตเคสมาใส่บอร์ดเองอาจจะจำกัดเฉพาะคู่ค้าของอินเทลเท่านั้น

ใน NUC นั้นจะประกอบด้วยสามส่วน คือ ตัวเคสที่มีพัดลม และสายอากาศ 2.4GHz/5Ghz มาให้ในตัว, เมนบอร์ด Core i3, ส่วนในกล่องนั้นจะมีอแดปเตอร์แปลงไฟเป็น 19 โวลต์มาให้ในตัว แต่ในชุดจะไม่มีการ์ด Wi-Fi, ไม่มี SSD ที่ใส่ได้เฉพาะแบบ mSATA เท่านั้น, และตัวอแดปเตอร์เองก็ไม่มีแม้แต่สายไฟมาให้ เข้าใจว่าเป็นประเด็นการจัดสต็อกสินค้าที่อินเทลต้องการทำให้สินค้าชิ้นเดียวกันขายได้ทุกประเทศ

ที่อินเทลแถมมาด้วย คือ ตัวยึดจอ VESA สำหรับเกาะกับจอภาพในกรณีที่จอภาพรองรับการแขวนผนังแต่เราไม่ได้ใช้ จะสามารถนำเครื่อง NUC ไปวางไว้แทนที่ได้

ในความเห็นของผม NUC จึงน่าจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจมากสำหรับคนที่ต้องการซื้อเครื่องแบบ All-in-One อยู่แล้ว โดยมีความได้เปรียบสำคัญคือ NUC จะสามารถเปลี่ยนไปได้เมื่อต้องการอัพเกรด เพราะโดยทั่วไปจอภาพและชิ้นส่วนอื่นๆ มักมีรอบอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า

พัดลมที่ติดมากับ NUC มีคุณภาพค่อนข้างดี ทำงานได้เงียบ แม้จะไม่ถูกใจคนดูหนังที่อยากได้เครื่องแบบไร้พัดลมเพื่อลดเสียงรบกวน แต่โดยทั่วไปก็ถือว่ายอมรับได้เป็นอย่างดี

คอมพิวเตอร์ขนาดเล็กสำหรับติดตั้งหลังหน้าจอไม่ใช่เรื่องใหม่ ก่อนหน้านี้เรามีเน็ตท๊อป หรือคอมพิวเตอร์พีซีหลายยี่ห้อที่ทำคอมพิวเตอร์รูปแบบเดียวกันมาก่อนแล้ว แต่ NUC เป็นคอมพิวเตอร์ที่ผลิตโดยอินเทลเอง สิ่งที่อินเทลให้กับผู้ขายคอมพิวเตอร์รายย่อยคือการสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยการเสนอออปชั่นอื่นๆ ตามความต้องการลูกค้า สำหรับผู้ใช้ตามบ้านทั่วไปที่ไม่มีความรู้เทคนิคมากนักก็ควรซื้อ NUC ผ่านร้านค้าให้ติดตั้งซอฟต์แวร์ให้เรียบร้อย

น่าเสียดายว่าในบอร์ดไม่มีพอร์ต SATA มาให้แม้แต่พอร์ตเดียว ไม่อย่างนั้นน่าจะมีคนพยายามใส่ฮาร์ดดิสก์ลงไปได้จะได้เก็บหนังและเพลงไว้ในเครื่องเดียวจบ

ราคายังไม่แจ้ง แต่เครื่องทดสอบมาจากอินเทล (ประเทศไทย) ดังนั้นคงยืนยันได้ว่ามีขายแน่ครับ

Blognone Jobs Premium