China Mobile ยืนยัน ไม่ขาย iPhone เป็นเรื่องธุรกิจ ไม่ใช่ปัญหาเทคนิค

by mk
7 December 2012 - 11:30

ข่าวนี้จะเกี่ยวข้องกับ IDC: แอปเปิลตกไปอยู่อันดับ 6 ในตลาดสมาร์ตโฟนจีน อยู่บางส่วนครับ เหตุผลที่แอปเปิลขาย iPhone ไม่ดีในประเทศจีน เป็นเพราะโอเปอเรเตอร์เบอร์ 1 และ 2 ของจีนไม่ยอมขาย iPhone ทำให้ยอดขายจากฝั่งโอเปอเรเตอร์มีน้อยนั่นเอง

ล่าสุดโอเปอเรเตอร์หมายเลข 2 อย่าง China Unicom ประกาศขาย iPhone ในประเทศจีนแล้ว เริ่มขายเดือนนี้ ยอดขายของแอปเปิลในจีนประจำไตรมาสสี่ของปี 2012 น่าจะเพิ่มขึ้นอีกเยอะ

แต่ China Mobile โอเปอเรเตอร์หมายเลข 1 (และเป็นโอเปอเรเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีลูกค้า 703 ล้านราย) ยังยืนยันไม่ขาย iPhone เช่นเดิม ซึ่งก่อนหน้านี้เชื่อกันว่าเป็นเพราะ China Mobile ใช้ระบบเครือข่าย 3G แบบของตัวเองที่เรียกว่า TD-SCDMA ที่แอปเปิลยังไม่รองรับเทคโนโลยีนี้ (โนเกียต้องออก Lumia 920T ด้วยเหตุผลเดียวกัน)

ล่าสุด Li Yue ประธานของ China Mobile ออกมาตอบคำถามเรื่องนี้สั้นๆ ว่าเรื่องเทคโนโลยีไม่ใช่ปัญหา แต่ที่ยังไม่ขาย iPhone เป็นเพราะยังเจรจาผลประโยชน์ไม่ลงตัวว่าจะแบ่งรายได้จากการขาย iPhone ระหว่างสองบริษัทได้อย่างไร

ที่ผ่านมา เราเห็นข่าวมาโดยตลอดว่าแอปเปิลเรียกร้องผลประโยชน์จากโอเปอเรเตอร์เยอะมาก แต่โอเปอเรเตอร์ก็ต้องยอมเพราะลูกค้าต้องการใช้ iPhone ซึ่งยังเหลือโอเปอเรเตอร์บางรายที่มีอำนาจต่อรองสูง เช่น China Mobile ของจีน หรือ NTT docomo ของญี่ปุ่นที่ยังยืนยันไม่ขาย iPhone อยู่

ที่มา - Unwiredview

Blognone Jobs Premium