AMD เปิดตัว APP SDK 2.8 ใช้ Bolt template library ได้แล้ว

by lew
8 December 2012 - 01:29

ความพยายามหนึ่งของเอเอ็มดีในช่วงหลังคือ การผลักดันให้นักพัฒนาไปพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ใช้ความสามารถของชิปกราฟิกให้มากๆ เพื่อจะดึงเอาพลังประมวลผลของชิป Fusion ได้เต็มที่ แม้จะดูช้าๆ ไปบ้าง แต่ความพยายามนี้ก็ยังมีผลต่อเนื่องมา หลังจากรวมกลุ่ม HSA Foundation ได้และประกาศแพลตฟอร์ม HSA ตอนนี้ APP SDK ของเอเอ็มดีเองก็รองรับแพลตฟอร์มนี้แล้ว

ความสามารถชุดแรกที่เปิดมา คือ Bolt template library มันคือ C++ template ที่พยายยามทำให้การประมวลผลบนชิปกราฟิกเป็นเหมือนกับการพัฒนาซอฟต์แวร์บนซีพียูธรรมดาให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

ตัวไลบรารีจะมีโครงสร้างข้อมูลพื้นฐานไว้ให้บางส่วน เช่น vector ที่ทำตัวคล้ายกับไลบรารีมาตรฐานของ C++ แทบทั้ง เพียงแต่ต้องเรียกฟังก์ชั่น .data() เพื่อดึงข้อมูลกลับมาอยู่บนซีพียู ก่อนเรียกใช้งานต่อไป และการเขียนโปรแกรมในส่วนประมวลผลนั้นก็มีมาโคร BOLT_FUNCTOR มาให้ โดยซอร์สโค้ดที่อยู่ใต้มาโครนี้จะต้องเป็นซับเซ็ตของภาษาที่รันได้ทั้งซีพียูและชิปกราฟิก เมื่อคอมไพล์เสร็จแล้ว โค้ดนี้จะถูกเรียกได้ทั้งสองทาง โดยในความเป็นจริงมันคือการคอมไพล์ฟังก์ชั่นไว้ทั้งสองชุด

สำหรับคนสนใจจะพัฒนาซอฟต์แวร์บนชิปกราฟิก นี่อาจจะเป็นทางเลือกที่ดีมาก แต่สำหรับคนใช้งานลินุกซ์ตอนนี้ต้องติดตั้งไดรเวอร์ Catalyst ก่อน

ที่มา - AMD: APP SDK, AMD Developer Central

Blognone Jobs Premium