นินเทนโดเผยต้นแบบ GamePad ของ Wii U

by mk
9 December 2012 - 01:30

นินเทนโดเปิดเผย "ต้นแบบ" ของจอย GamePad ของเครื่อง Wii U ผ่านคอลัมน์ Iwata Asks บนเว็บไซต์ของนินเทนโดเอง

ในคอลัมน์ Iwata Asks นี้ Satoru Iwata ประธานของนินเทนโดจะเป็นคนสัมภาษณ์พนักงานของนินเทนโดด้วยตัวเอง ซึ่งรอบนี้เขาเชิญทีมนักพัฒนาซอฟต์แวร์จากฝ่าย Entertainment Analysis & Development (EAD) ซึ่งเป็นทีมพัฒนาเกม NintendoLand ที่แถมมากับเครื่อง Wii U ตั้งแต่แรก

ทีมผู้สร้าง NintendoLand เล่าว่าหลังพัฒนาเกม Wii Sports Resort เสร็จแล้ว ก็พยายามมองหาไอเดียใหม่ๆ อย่างการซิงก์ Wii เข้ากับจอภาพที่อยู่ในมือ โดยเริ่มจากทดลองเอาจอภาพแปะติดกับจอยปืน Wii Zapper ของเครื่อง Wii ก่อน ผลที่ได้ออกมาดี

ช่วงนั้น Shigeru Miyamoto ผู้สร้างเกมตระกูลมาริโอ้มาเห็นเข้า เขาเลยตัดสินใจว่าเครื่องเกมพกพาที่กำลังพัฒนาอยู่ในตอนนั้นคือ Nintendo 3DS ควรจมีฟีเจอร์ไจโรสโคปด้วย ถึงแม้ว่าตอนนั้นเรือขนเครื่อง 3DS ออกจากท่าเรือไปแล้ว เขาก็สั่งให้เรือหันหัวกลับมาใหม่เพื่อใส่ฟีเจอร์นี้ลงไป

ทีม NintendoLand เล่าแบบติดตลกว่าฟีเจอร์ไจโรสโคปนี้ตั้งใจใช้กับ Wii U แต่โดน 3DS แย่งไปใช้ก่อน ซึ่งพวกเขาทั้งดีใจและเสียใจในเวลาเดียวกัน

จากนั้นทีมงานก็ทดลองแนวคิดของ Wii U ต่อไป โดยนำจอภาพขนาดเล็กมาแปะจอยของ Wii ทั้งสองข้างด้วยกาวสองหน้า! ซึ่งกลายมาเป็น GamePad ของ Wii U ในภายหลังนั่นเอง

ทีมงานใช้จอยต้นแบบตัวนี้สร้างเกมต้นแบบขึ้นมาราวๆ 30 เกม และเริ่มค้นพบแนวทางของสิ่งที่นินเทนโดเรียกว่า asymmetrical gameplay หรือเกมที่ผู้เล่นแต่ละคนมีบทบาทไม่เท่ากัน ซึ่งกลายเป็นหัวใจสำคัญของ Wii U ในเวลาต่อมา

ในบทสัมภาษณ์ยังมีเรื่องเกี่ยวกับ NintendoLand อีกมาก ใครเป็นแฟนค่ายนินเทนโดก็ควรตามไปอ่านกันให้จบครับ

ที่มา - Nintendo

Blognone Jobs Premium