ไมโครซอฟท์เผยเบื้องหลัง คีย์บอร์ด Word Flow ของ Windows Phone 8

by mk
9 December 2012 - 02:47

Windows Phone 8 ออกมาได้สักระยะแล้ว แต่ไมโครซอฟท์เพิ่งออกมาอธิบายเบื้องหลังการทำงานของคีย์บอร์ดตัวใหม่ที่มีฟีเจอร์ Word Flow (หรือ Quick Correct เดิมใน WP7.5) ซึ่งได้รับเสียงชื่นชมมากมาย

ไมโครซอฟท์บอกว่าต้องการช่วยให้ผู้ใช้พิมพ์ข้อความได้รวดเร็วขึ้น จึงรวบรวมฐานข้อมูลคำศัพท์ภาษาอังกฤษกว่า 2.5 พันล้านคำจากแหล่งต่างๆ มาวิเคราะห์ จากนั้นตัดเหลือ 600,000 คำด้วยข้อจำกัดด้านพื้นที่ ทำให้ Word Flow สามารถพยากรณ์คำที่ผู้ใช้จะพิมพ์ต่อไปได้แม่น โดยมีอัตราความถูกต้อง 94% นับตั้งแต่เริ่มใช้งาน (ยังไม่รวมการเรียนคำที่ผู้ใช้พิมพ์บ่อยหลังจากใช้งานไประยะหนึ่งด้วย)

Word Flow ใช้เทคนิคหลายอย่างช่วยเพิ่มความแม่นยำของการเดาคำ เช่น

  • นับความถี่ของคำที่ผู้ใช้พิมพ์ในชีวิตจริง เพิ่มความแม่นจากการใช้คำในพจนานุกรมตามปกติ แหล่งข้อมูลมาจากฐานคำของทีม Microsoft Office (โดยเฉพาะ Word/Outlook) ช่วยให้ระบบแนะนำคำเลือกแนะนำคำว่า happy มากกว่า happen กรณีผู้ใช้พิมพ์แค่ "happ"
  • คาดเดาคำที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่จะพิมพ์ต่อไปในอนาคต เช่น พิมพ์ว่า "happy b" ก็น่าจะเป็น birthday โดยใช้เทคนิค trigram (หาสูตรความสัมพันธ์ของคำ 3 คำที่พิมพ์ต่อกันบ่อยๆ เช่น I love you หรือ where are you)
  • ใช้ฐานข้อมูลคำเพิ่มเติมจากข้อมูลที่ผู้ใช้ส่งให้ไมโครซอฟท์ (ในหน้า Settings) ผนวกกับการแกะคำจาก Twitter และ Wikipedia เพื่อหาคำใหม่ๆ เพิ่มเติม เช่น ตอนนี้คีย์บอร์ดของ WP8 รู้จักคำศัพท์ในเรื่อง Harry Potter ที่ใช้บ่อย

นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ยังปรับปรุงเรื่อง "พื้นที่ของปุ่มกด" ที่ผู้ใช้มองไม่เห็น เพื่อป้องกันการกดผิดปุ่ม โดยไมโครซอฟท์จะเดาจากตัวอักษรตัวถัดไปที่จะพิมพ์ เพื่อขยายพื้นที่ของปุ่มนั้นๆ ให้มากกว่าปกติ (แนวคิดเดียวกับคีย์บอร์ด ManMan)

ที่มา - Windows Phone Blog

Blognone Jobs Premium