Richard Stallman อัด Ubuntu ทำตัวเป็นสปายแวร์

by mk
9 December 2012 - 13:45

Richard Stallman ประธานมูลนิธิซอฟต์แวร์เสรี ออกโรงมาอัด Ubuntu ในประเด็นเรื่องการดึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ จากฟีเจอร์เจ้าปัญหาใน Ubuntu 12.10 ที่แสดงรายการสินค้าจาก Amazon

ประเด็นของ Stallman คือซอฟต์แวร์เสรีหรือโอเพนซอร์ส มีจุดเด่นตรงที่เปิดเผยโค้ดทั้งหมด ทำให้ผู้ใช้งานสามารถรับรู้ได้ว่ามีอะไรแอบซ่อนอยู่ในซอฟต์แวร์หรือไม่ (และแก้ไขได้ถ้าพบปัญหา) ซึ่ง Ubuntu แหกธรรมเนียมนี้โดยใส่โค้ดที่ส่งข้อมูลคำค้นกลับไปยัง Canonical แล้วส่งไปยัง Amazon อีกต่อหนึ่ง

Stallman บอกว่าผู้ใช้สามารถแก้โค้ดของ Ubuntu เพื่อเลี่ยงฟีเจอร์นี้ได้ แต่การกระทำของ Canonical ก็ไม่ถูกต้องในหลักการอยู่ดี และเขาออกมาเรียกร้องให้บอยคอต Ubuntu ในทุกๆ กรณีเพื่อสร้างแรงกดดันต่อ Canonical

ด้าน Jono Bacon ผู้จัดการชุมชน Ubuntu และลูกจ้างของ Canonical ก็เขียนบล็อกตอบโต้ข้อกล่าวหาของ Stallman ว่าเป็น FUD หรือข้อกล่าวหาที่สร้างความหวาดระแวงให้ผู้ใช้ Ubuntu

เขายอมรับว่าฟีเจอร์ค้นหาสินค้าจาก Amazon ยังไม่สมบูรณ์ดี แต่ก็จะปรับปรุงให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ดังที่ Ubuntu ใช้กระบวนการนี้กับฟีเจอร์อื่นๆ ตลอดมา

เขายังยืนยันว่าเป้าหมายของ Ubuntu คือการเป็นแพลตฟอร์มที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้สำหรับทุกคน และตัวองค์กรก็ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้อย่างมาก

ที่มา - Free Software Foundation, Jono Bacon

Blognone Jobs Premium