ผู้ขายพีซีรายเล็กให้ข้อมูล ลูกค้า 80-90% ยังเลือก Windows 7

by mk
9 December 2012 - 15:00

Jon Bach ประธานบริษัท Puget Systems ผู้ขายพีซีตั้งโต๊ะแบบสั่งประกอบเกรดพรีเมียม ให้ข้อมูลว่าหลัง Windows 8 เปิดตัว ลูกค้าส่วนใหญ่ประมาณ 80-90% ยังเลือกติดตั้งระบบปฏิบัติการเป็น Windows 7

Bach บอกว่าตัวเขาเองคิดว่า Windows 8 จะได้รับความนิยมประมาณ 30-40% แต่ไม่คิดว่าเอาเข้าจริงแล้วจะน้อยเพียง 10-20% เท่านั้น อย่างไรก็ตามเขายอมรับว่าลูกค้าของ Puget Systems ส่วนใหญ่เป็นภาคธุรกิจหรือเกมเมอร์ตัวยง ซึ่งอาจไม่สะท้อนภาพรวมของตลาดพีซี

Bach ให้เหตุผลว่าลูกค้าไม่สนใจ Windows 8 เพราะเปลี่ยน UI ใหม่, ตัดปุ่ม Start ทิ้งไป และฟีเจอร์ใหม่ของระบบปฏิบัติการเน้นการใช้งานบนจอสัมผัสเป็นหลัก ซึ่ง Puget มีพีซีรุ่นจอสัมผัสขายด้วยแต่ยอดขายน้อยมาก เพราะคนไม่สนใจจอสัมผัสเลย

เขายืนยันว่า Puget Systems ไม่ได้มีอคติใดๆ กับ Windows 8 เพราะบริษัทเริ่มทดลองใช้ Windows 8 ตั้งแต่ไมโครซอฟท์ออกรุ่นพรีวิว และเซลส์ของบริษัททุกคนใช้ Windows 8 ทั้งเครื่องที่ทำงานและที่บ้าน

Bach ยังเปรียบเทียบกับช่วงเปิดตัว Windows 7 ว่าไม่เกิดปรากฏการณ์แบบเดียวกันนี้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคนอยากหนี Vista และภาคธุรกิจเองก็ถึงรอบการอัพเกรดพีซีจาก Windows XP พอดี

ที่มา - Infoworld

Blognone Jobs Premium