NHN Corporation บริษัทแม่ของแอพแชทชื่อดังในประเทศไทย LINE จัดงานแถลงข่าวสรุปความคืบหน้าในปี 2012 พร้อมทั้งเผยแผนต่อไปในปี 2013 อีกด้วย
เริ่มต้นกันด้วยไทม์ไลน์การพัฒนาของ LINE ที่เริ่มต้นตั้งแต่เมื่อเดือนมิถุนายนของปี 2011 (ซึ่งตอนนั้นเริ่มให้บริการที่ญี่ปุ่นแห่งแรก) ไล่มาจนถึงปัจจุบันนับเฉพาะเหตุการณ์สำคัญๆ ได้ดังนี้ครับ
จากไทม์ไลน์ดังกล่าวที่ LINE ทยอยเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ จะเห็นว่าช่วงหลัง LINE พยายามจะเป็นมากกว่าแอพแชทบนมือถือ ด้วยการครอบคลุมการใช้งานทุกแพลตฟอร์ม (cross platform) และเพิ่มบริการอื่นๆ อย่างเกมที่เชื่อมกับ LINE หรือแม้แต่ LINE Brush ที่เน้นไปทางบันเทิงมากขึ้น
จุดเด่นของ LINE อย่างสติ๊กเกอร์ก็ได้รับการขัดเกลาจนกลายเป็นการตลาดแนวใหม่สำหรับองค์กรต่างๆ เป็นที่เรียบร้อย ทุกวันนี้ LINE มีสติ๊กเกอร์มากถึง 1,400 แบบทั่วโลกแล้ว
แผนต่อไปของ LINE ที่เผยในงานแถลงข่าวคือการขยายแพลตฟอร์มที่รองรับมากขึ้นไปอีก (ตอนนี้น่าจะเหลือแค่ BB10 ?) และพัฒนารุ่นพีซีให้ใช้งานได้ดีขึ้น รวมถึงการเพิ่มแอพที่เชื่อมต่อกับ LINE ทั้งเกม และแอพทั่วไปให้มากขึ้น ตัวเลขที่บอกมาคือช่วงต้นปีจะมีมาอีกราว 10 แอพด้วยกัน
ทางฝั่งประเทศไทย LINE ก็มีแผนจะผลักดันให้คอนเทนต์จากไทย ไปสู่ตลาดโลกมากขึ้น จากที่ตอนนี้เรามีสติ๊กเกอร์ "มะม่วง" ที่วาดโดยศิลปินไทยขายแล้ว
สำหรับจำนวนผู้ใช้งาน LINE ในประเทศไทย ปัจจุบันอยู่ที่ 10,221,282 ราย (จากทั้งหมดมากกว่า 85 ล้าน) โดยแบ่งสัดส่วนตามแพลตฟอร์มที่ใช้ได้เป็น Android 55%, iOS 40% และอีก 5% เป็น BlackBerry และ Windows Phone รวมกัน
ที่เหลือเป็นข้อมูลเก็บตกระหว่างงานครับ
ปิดท้ายด้วยคำถามสามัญอย่าง ทำไม LINE ถึงเริ่มต้นกับบริษัทลูกอย่าง Naver Japan ที่อยู่ญี่ปุ่น ซึ่งได้คำตอบมาดังนี้ครับ
บริษัทแม่ของ LINE หรือ NHN Corporation มีผลิตภัณฑ์หลักอยู่สองอันใหญ่ๆ หนึ่งคือ Naver ที่เป็นเว็บพอร์ทัลในญี่ปุ่น ส่วนอีกแห่งเป็น Hangame ที่เป็นเกมพอร์ทัลในเกาหลีใต้ ตัว LINE นั้นพัฒนาโดย Naver ที่ตั้งอยู่ในญี่ปุ่น จึงเป็นคำตอบว่าทำไม LINE ถึงเกิดที่ญี่ปุ่นนั่นเอง