Ray Kurzweil เข้าร่วมงานกับ Google

by mr_tawan
15 December 2012 - 06:56

Ray Kurzweil ประกาศว่าเขาได้เข้าร่วมงานกับ Google ในฐานะผู้อำนวยการด้านวิศวกรรม (Director of Engineering) โดยเขาจะทำงานในส่วนของ machine learning และ language processing โดย Ray บอกว่าเขาจะเริ่มงานวันแรกในวันจันทร์ที่ 17 ธันวาคมนี้

Ray Kurzweil เป็นนักประพันธ์ นักประดิษฐ์ และเป็น futurist ที่มีชื่อเสียงมากคนหนึ่ง เขามีผลงานในด้าน OCR, การสังเคราะห์เสียงพูดจากตัวหนังสือ (text-to-speech synthesis), การแยกแยะคำพูด (speech recognition), และเครื่องดนตรีประเภทคีย์บอร์ด

ผลงานที่โดดเด่นของเขาก็คือซอฟท์แวร์ OCR ตัวแรกที่สามารถอ่านข้อความบนกระดาษได้โดยไม่เลือกฟอนต์ (ซึ่งระบบ OCR ก่อนหน้านี้จะสามารถอ่านข้อความที่พิมพ์ด้วยฟอนต์ที่ซอฟท์แวร์รู้จักเท่านั้น) เขานำมันมาจับคู่กับสแกนเนอร์แบบ flatbed และซอฟท์แวร์สังเคราะห์เสียงพูดจากตัวหนังสือ สร้างเป็นอุปกรณ์ที่สามารถอ่านออกเสียงข้อความบนกระดาษได้ในปีคศ. 1976 มีชื่อว่า Kurzweil Reading Machine ในภายหลังระบบนี้ได้ถูกพัฒนาให้มีขนาดเล็กลงโดยทำงานบน PDA คู่กับกล้องดิจิตอล และหลังจากนั้นได้ถูกพอร์ทลงมาบน Nokia N82

Ray เป็นผู้ก่อตั้งบริษัทดังต่อไปนี้ (ยกตัวอย่างเฉพาะที่น่าสนใจนะครับ)

  • Kurzweil Computer Products ในปี 1974 - มีผลงานด้าน OCR บริษัทนี้ถูกซื้อกิจการโดย Lernout & Hauspie
  • Kurzweil Applied Intelligence ในปี 1982 - มีผลงานด้านการสังเคราะห์เสียงพูดจากตัวหนังสือ ถูกซื้อกิจการไปโดย L&H เช่นกัน
  • Kurzweil Music System ในปี 1982 - เป็นบริษัทที่มีผลิตภัณฑ์เป็นเครื่องดนตรีประเภทคีย์บอร์ด Synthesizer KMS ถูกซื้อกิจการในปีค.ศ.1990 โดยบริษัทผลิตเครื่องดนตรีในเกาหลี ซึ่งในภายหลังได้เข้ามาเป็นบริษัทลูกของ Hyundai

ที่มา : TechCrunch

ข้อมูลบางส่วนอ้างอิงจาก Wikipedia และเวปไซท์ของ Kurzweil Technology

Blognone Jobs Premium