เว็บบริษัทหลักทรัพย์ กิมเอ็งกลายเป็นเว็บห้างหุ้นส่วนจำกัด คิมอิงลิช

by lew
17 December 2012 - 06:50

วันนี้มีข่าวเรื่องโดเมนของบลจ. กิมเอ็ง (www.kimeng.co.th) กลายเป็นเว็บของห้างหุ้นส่วนจำกัด คิมอิงลิช ส่งผลให้หลายคนตกอกตกใจว่าเกิดการขโมยโดเมนกันขึ้นหรืออย่างไร

ผมได้ติดต่อสอบถามไปยัง THNIC ผู้ให้บริการจดโดเมน .co.th ในประเทศไทย ได้คำตอบในเรื่องนี้มาว่าโดเมนนี้ถูกเปลี่ยนเป็น maybank-ke.co.th เพื่อเปลี่ยนตามชื่อบริษัท ที่เปลี่ยนจาก "บริษัท หลักทรัพย์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)" เป็น "บริษัท หลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)" มาตั้งแต่วันที่ 14 พฤศจิกายน 2554

หลังจากที่โดเมนหมดอายุลง ทางห้างหุ้นส่วนจำกัด คิมอิงลิช ได้ขอจดทะเบียนโดเมน kimeng.co.th ไปตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคม 2555 ที่ผ่านมา โดนจนถึงตอนนี้ทางบริษัท หลักทรัพย์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ยังไม่มีการร้องขอใช้โดเมนเดิมแต่อย่างใด

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมของผู้จดทะเบียนใหม่สามารถตรวจสอบได้จากหน้าเว็บ Whois ของทาง THNIC

เมื่อเดือนที่แล้วทางบริษัท หลักทรัพย์ กิมเอ็ง ได้แจ้งลูกค้าว่า "เจ้าของ Domain เดิมหยุดให้บริการโดยไม่ได้แจ้งให้บริษัทฯ ทราบล่วงหน้า" ทำให้โดเมนว่างมาระยะหนึ่งก่อนจะถูกจดทะเบียนไปในเดือนนี้ - Pantip

Update: ผมสอบถามกลับไปยังทาง THNIC อีกครั้งว่า กรณีที่มีการเปลี่ยนชื่อหน่วยงานเช่นนี้ สามารถขอใช้ชื่อเดิมได้หรือไม่ คำตอบในเรื่องนี้คือ หน่วยงานสามารถขอใช้ชื่อเดิม หรือจะจดชื่อใหม่ก็ได้ ภายใต้เงื่อนไข "แต่ละองค์กรสามารถที่จะขอจดทะเบียนชื่อโดเมนได้เพียง 1 ชื่อจากทุกหมวดหมู่ที่ให้บริการนั้นยกเว้น .in.th ที่สามารถจดได้ไม่จำกัดจำนวน"

Blognone Jobs Premium