Stephen Elop อธิบาย เลือกใช้ Windows Phone เพราะต้องการความแตกต่าง

by mk
19 December 2012 - 03:41

CNET มีโอกาสสัมภาษณ์ Stephen Elop ซีอีโอของโนเกียในหลายๆ ประเด็น คัดมาเฉพาะที่น่าสนใจดังนี้ครับ

  • เหตุผลสำคัญที่โนเกียเลือก Windows Phone เพราะต้องการสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง (differentiation) โดยตัวระบบปฏิบัติการ Windows Phone เองก็มีความแตกต่างจาก Android ที่หาได้ทั่วไปในตลาดอยู่แล้ว และมือถือตระกูล Lumia ของโนเกียก็ต่างจาก Windows Phone ยี่ห้ออื่นๆ ตรงนวัตกรรมที่โนเกียใส่เพิ่มเข้ามา
  • โนเกียไม่ต้องการตามกระแส Android แล้วคอยอธิบายคู่ค้าทั่วโลกว่ามือถือ Android ของตัวเองดีกว่ายี่ห้ออื่นๆ อย่างไร และโนเกียเคยประเมินเมื่อ 2 ปีก่อนว่าจะมีบริษัทที่มีธุรกิจในมือหลายอย่าง (vertical integration) ที่เข้าตลาดได้ก่อนใครและกลายเป็นผู้นำตลาด ซึ่งผลก็ออกมาแล้วว่าซัมซุงทำได้สำเร็จ
  • เขายอมรับว่าโนเกียปรับตัวเข้ามาในตลาดสมาร์ทโฟนช้ากว่าเพื่อน จึงมีปัญหาว่าจะสร้างความแตกต่างได้อย่างไร ปัจจุบันโนเกียทำได้สำเร็จบ้างแล้วในฐานะ "มือถือทางเลือก" (alternative) แต่ก็ต้องต่อสู้เพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดให้มากขึ้น
  • เขาพอใจกับยอดขาย Lumia 920 แต่ก็มีปัญหาเรื่องสินค้าผลิตไม่ทันกับความต้องการอยู่บ้าง
  • บริการเกี่ยวกับแผนที่จะสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ และเราจะเห็นแอพลักษณะนี้มากขึ้นเรื่อยๆ แต่เขาก็ยอมรับว่า Here บน iOS ยังไม่ประสบความสำเร็จมากนัก และฉวยโอกาสที่กูเกิลยังไม่มี Google Maps for iOS ไม่ได้ เหตุผลเพราะโนเกียยังใหม่กับ iOS และแอพที่เห็นนั้นสร้างด้วย HTML5 ที่ยังมีข้อจำกัดมาก
  • เขาบอกว่าโนเกียต้องปรับตัวให้ทำงานรวดเร็วขึ้น (urgency) ฟังลูกค้าให้มากขึ้น แต่พื้นฐานของบริษัทก็มีวัฒนธรรมองค์กรที่ดีอยู่แล้ว โนเกียไม่ได้ขายแค่มือถือ แต่ช่วยให้คนติดต่อสื่อสารกันได้มากขึ้น ช่วยให้มนุษย์ก้าวหน้ามากขึ้น

ที่มา - CNET

Blognone Jobs Premium