ซัมซุงถอย ขอถอนคำขอร้องให้แบนสินค้าแอปเปิลในยุโรป

by toandthen
19 December 2012 - 17:54

ซัมซุงได้ขอถอนคำขอร้องให้แบนการขายสินค้าแอปเปิลในยุโรป โดยคำขอร้องที่ว่านี้เกี่ยวข้องกับกรณีที่ซัมซุงกล่าวหาว่าแอปเปิลได้ละเมิดสิทธิบัตรที่เป็นมาตรฐานของเทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือ ซึ่งก่อนหน้านี้ซัมซุงต้องการทั้งการแบนการขายสินค้าของแอปเปิลและค่าเสียหาย

ซัมซุงเองบอกว่า การถอนคำขอร้องครั้งนี้เป็นการทำเพื่อไม่ให้ผู้บริโภคเสียตัวเลือกในการเลือกซื้อสินค้า แต่เหตุผลที่แท้จริงอาจจะเกี่ยวข้องกับการที่คณะกรรมธิการยุโรป (European Commission) เริ่มจับตาซัมซุงเป็นพิเศษจากความเป็นไปได้ที่ซัมซุงอาจจะมีพฤติกรรมผูกขาดจากการใช้อำนาจในการบีบคู่แข่งด้วยสิทธิบัตรที่กลายเป็นมาตรฐานของอุตสาหกรรม

ในสหภาพยุโรป สิทธิบัตรที่กลายเป็นมาตรฐานของอุตสาหกรรมจะต้องถูกแจกเป็นไลเซ่นส์ให้กับผู้ประกอบการรายอื่น ๆ ด้วยข้อตกลง FRAND ซึ่งย่อมาจากแฟร์, มีเหตุผลและต้องไม่เลือกปฏิบัติ ซึ่งข้อตกลงนี้จะทำให้เจ้าของสิทธิบัตรไม่สามารถที่จะปฏิเสธการขายสิทธิบัตรให้กับบริษัทใด ๆ ที่สนใจจะซื้อสิทธิบัตรดังกล่าวมาได้ใช้ได้

ทนายความของแอปเปิลเองก่อนหน้านี้ก็พยายามที่จะผลักดันในชั้นศาล ให้มีการพิจารณาตรวจสอบคำจำกัดความของข้อตกลง FRAND และต้องการการยืนยันว่าสิทธิบัตรที่อยู่ภายใต้ FRAND จะไม่ถูกนำมาฟ้องเพื่อแบนการจำหน่ายสินค้าของผู้ที่น่าจะถูกคุ้มครองด้วยไลเซ่นส์อยู่แล้ว

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium