รีวิวคร่าวๆ Acer Iconia W510 แท็บเล็ต Windows 8 ตัวเบา

by icez
19 December 2012 - 18:57

บังเอิญได้มีโอกาสจับเจ้าแท็บเล็ต Acer Iconia W510 อยู่พักนึงครับ ด้วยความที่เป็นแท็บเล็ตที่เป็น Windows 8 จริงๆ ตัวแรกที่ผมได้มีโอกาสเล่นจริงจังพอสมควรก็เลยถือโอกาสรีวิวคร่าวๆ ในส่วนของอุปกรณ์และข้อสังเกตจากการใช้งานทั่วๆ ไปครับ ส่วนฝั่งซอฟต์แวร์นั้น ด้วยความที่เป็น Windows 8 จึงสามารถอ่านเพิ่มเติมได้จาก รีวิว Windows 8 ฉบับแท็บเล็ต ตอนที่ 1 และ ตอนที่ 2 ได้เลยครับ

สเปคคร่าวๆ ของเจ้า W510 มีดังนี้ครับ

* CPU Intel® Atom™ Z2760 1.8GHz Dual-Core
* จอ IPS LCD 10.1 นิ้ว ความละเอียด 1366x768 พิกเซล
* RAM 2GB
* หน่วยความจำภายใน 32GB พื้นที่ใช้งานจริง 29GB และหัก Windows ไปแล้วจะเหลือประมาณ 15GB
* แบตเตอรี่ 9 ชั่วโมง
* Wi-Fi a/b/g/n ครบ Bluetooth 4.0
* ใส่หน่วยความจำแบบ microSD เพิ่มได้อีกถึง 32GB
* หนา 8.8 มิลลิเมตร น้ำหนัก 600 กรัม

อุปกรณ์เสริมนอกจากสายชาร์จแล้วก็มีสาย mini HDMI to VGA มาให้หนึ่งเส้น และสาย USB OTG อีกเส้นครับ

สัมผัสแรกที่รู้สึกได้ คือเครื่องเบาถึงเบามากสำหรับจอขนาดสิบนิ้ว โดยเฉพาะถ้าเคยจับแท็บเล็ตที่มีจอขนาดใกล้เคียงกันรุ่นอื่นๆ มาก่อนจะยิ่งรู้สึกว่าเบามากเป็นพิเศษครับ แต่ถือนานๆ ก็เมื่อยเอาเรื่องเหมือนกัน

ขอบมุมบนหน้าจอติดสติกเกอร์บอกความสามารถตัวเองไว้พอควร ดูรกตาบ้างเล็กน้อยแต่ไม่ได้มีผลอะไรกับการใช้งานครับ

ขอบด้านซ้ายของเครื่องมีลำโพงอยู่ตรงส่วนด้านล่างอันเดียว นอกนั้นเรียบสนิท

ส่วนขอบด้านบนตรงมุมขวาของจอ (ถ้ามองจากบนลงมาจะอยู่ด้านซ้ายสุด) จะเป็นปุ่มเปิดปิดเครื่อง สไลด์สำหรับเปิดปิดการหมุนจอ และช่องเสียบหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตรครับ

ขอบด้านขวาจะรกนิดหน่อย เนื่องจากมีตั้งแต่ลำโพงขวา ช่องเสียบหน่วยความจำ microSD เพิ่ม พอร์ต micro USB และ mini HDMI รวมถึงปุ่มเพิ่มลดเสียงครับ และหากเป็นรุ่น 3G จะมีช่องสำหรับใส่ซิมเพิ่มระหว่างลำโพงและช่องเสียบ microSD ด้วยครับ

ลำโพงสเตอริโอสองข้างเปิดสุดเสียงดังพอควร คุณภาพเสียงปานกลางไม่ดีไม่ร้าย ส่วนช่องเสียบหน่วยความจำ microSD รวมถึงพอร์ตอีกสองพอร์ตนั้นไม่มีฝาปิดอาจต้องระวังเรื่องฝุ่นบ้าง

สำหรับด้านล่างจะมีสติกเกอร์ระบุ serial ของเครื่อง รูสำหรับยึดกับ dock เสริม และพอร์ตที่ใช้รับส่งข้อมูลกับ dock และใช้เป็นพอร์ตสำหรับเสียบสายชาร์จด้วยครับ


ฝาหลังมีสติกเกอร์ Intel Atom และ Windows 8 แปะอยู่ กล้อง 8 ล้านพิกเซลอยู่ตรงกลางของด้านบนของตัวเครื่อง และมีสติกเกอร์ระบุตำแหน่งชิป NFC ไว้ด้วยครับ ซึ่งน่าจะอยู่ตรงกับแบตเตอรี่พอดี เพราะตอนชาร์จรู้สึกอุ่นๆ ขึ้นมาตรงนี้พอดี

ในส่วนซอฟต์แวร์ที่ติดตั้งมาให้ก็เป็น Windows 8 ทดสอบการใช้งานคร่าวๆ แล้วพบว่าใช้งานได้ค่อนข้างลื่นเลยทีเดียวครับ และสำหรับจอ IPS ก็ไม่เสียชาติเกิด มุมมองกว้างมาก ทดสอบมองจากด้านข้างก็ยังไม่ค่อยพบสีเพี้ยนครับ


ซองที่แถมมาให้สามารถพับเป็นขาตั้งสำหรับตั้งเจ้าแท็บเล็ตได้พอดีครับ แต่ถ้าเสียบชาร์จไปด้วยอาจไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่ เพราะจะประสบปัญหาแบบนี้

จริงๆ พลิกจอกลับหัวก็เล่นได้ครับ แต่จะเสียบสายหูฟังไม่ได้เท่านั้นเอง ซึ่งถ้าไม่ได้ซีเรียสอะไรก็ใช้งานได้ตามปกติครับ

กล้องหลังความละเอียดแปดล้านพิกเซลคุณภาพปานกลางครับ ภาพถ่ายสภาพแสงในห้องมี noise พอประมาณ เสียงชัตเตอร์จะดังทันทีที่กดถ่าย แต่กว่าภาพจะโฟกัสเสร็จและถ่ายจริงอาจใช้เวลาอีกเกือบๆ 1 วินาที อาจทำให้เสียจังหวะตอนถ่ายได้ แต่โดยรวมภาพไม่สั่นมากแม้จะถือด้วยมือเดียวตอนถ่ายก็ตาม (อีกมือเอาไว้กดชัตเตอร์)

ภาพถ่ายสภาพกลางคืนแสงน้อยมากๆ ก็พอถูไถด้วยการถ่ายความละเอียดสูงสุดแล้วมาย่อรูปครับ แต่หากต้องการเก็บที่ความละเอียดเต็มเลยยังไม่แนะนำเท่าไหร่

สรุป

ความที่เป็นแท็บเล็ตที่ใช้ Windows 8 บน CPU x86 จึงทำให้ระบบส่วนใหญ่เข้ากันได้กับระบบปฏิบัติการบนเครื่องปกติครับ สำหรับการใช้งานทั่วไปสามารถทดแทน PC รวมถึงเครื่องคอมพิวเตอร์พกพาได้ในระดับหนึ่ง และหากมี dock ด้วยก็สามารถใช้งานทดแทน PC ได้ทันที

จุดเด่น

  • น้ำหนักเบามากสำหรับขนาดจอ 10.1"
  • แบตเตอร์รี่ใช้งานได้เกือบทั้งวันสบายๆ รับรองว่าถือจนเมื่อยก่อนที่แบตเตอรี่หมดครับ
  • ต่อจอนอกได้ ต่ออุปกรณ์เสริมผ่าน USB ได้

จุดด้อย

  • Wi-Fi ต่อค่อนข้างยาก ทดลองหลายที่อาการเดียวกันคือต้องกดต่อประมาณสองถึงสามครั้งถึงจะติด
  • On-screen Keyboard ภาษาไทยสามแถว
Blognone Jobs Premium