ไมโครซอฟท์ส่งแพตซ์เข้า WebKit ทำให้ Chrome รองรับจอสัมผัส

by lew
20 December 2012 - 04:33

ความสัมพันธ์ที่เปลี่ยนไประหว่างไมโครซอฟท์และโลกโอเพนซอร์สทำให้เราได้เห็นปรากฎการณ์ที่สักห้าหกปีก่อนคงไม่มีใครคาดคิด แต่วันนี้ Scott Blomquist พนักงานของไมโครซอฟท์ก็ส่งแพตซ์เข้าไปยังโครงการ WebKit เพื่อให้รองรับมาตรฐาน Pointer Events ที่ไมโครซอฟท์เสนอเข้าสู่ W3C

ที่จริงแล้ว Safari ใน iOS มีความสามารถรองรับ Touch Events อยู่ก่อนแล้ว (ดู iOS Developer Library) ทาง W3C จึงเคยพยายามออกมาตรฐานแบบเดียวกันเพื่อให้เบราว์เซอร์อื่นๆ สามารถรองรับได้เช่นเดียวกัน แต่แอปเปิลกลับไม่เข้าร่วมในการออกมาตรฐาน และไม่รับรองว่าจะยกสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องให้ผู้ทำตามมาตรฐานสามารถใช้งานได้ ทำให้การสร้างมาตรฐานนั้นต้องหยุดไป

ไมโครซอฟท์เสนอมาตรฐาน Pointer Events เข้ามาให้ W3C สามารถเดินหน้าออกมาตรฐานกลางต่อไปได้ กูเกิลส่งเสียงตอบรับว่าเห็นด้วยกับมาตรฐานนี้ผ่านทาง Rick Byers นักพัฒนาของ Chromium แต่ Benjamin Poulain นักพัฒนา WebKit จากแอปเปิลก็มาแสดงความไม่เห็นด้วยว่ามาตรฐาน Pointer Events ที่พยายามรวม event ของเมาส์และจอสัมผัสเข้าด้วยกันเป็นความคิดที่แย่ สุดท้าย Adam Barth จากกูเกิลก็เข้ามาย้ำว่ามาตรฐานนี้เกิดขึ้นเพราะแอปเปิลไม่เปิดให้ Touch Events สามารถทำตามแอปเปิลได้ และหากทางแอปเปิลไม่เห็นด้วยกับมาตรฐานนี้ก็ยังสามารถเข้าไปแสดงความเห็นที่ W3C ได้

แพตซ์ของไมโครซอฟท์ยังเป็นแพตซ์ทดลองเท่านั้น และผู้พัฒนาก็ยอมรับว่าแพตซ์ยังไม่เรียบร้อยพอที่จะเข้าสู่กระบวนการรีวิวแพตซ์ อย่างไรก็ดีแพตซ์นี้เป็นก้าวสำคัญของไมโครซอฟท์ที่จะเข้ามามีส่วนร่วมกับสังคมโอเพนซอร์สที่มีการเสนอมาตรฐานเปิด พร้อมกับมีส่วนร่วมอิมพลีเมนต์มาตรฐานให้กับโครงการอื่นๆ ไปพร้อมกัน

ที่มา - ArsTechnica

Blognone Jobs Premium