วอลโว่ปล่อยแอพเรียกดูข้อมูลและสั่งการรถผ่านวินโดวส์โฟน, ในอนาคตจะฟังเพลงจาก Spotify ในรถได้โดยตรง

by nuntawat
23 December 2012 - 00:40

ใครที่ติดตามข่าวทาง Blognone ก็คงจะเห็นได้ว่าระบบซอฟต์แวร์สำหรับรถยนต์ได้รวมเข้ากับอุปกรณ์ไอทีและบริการต่างๆ บนออนไลน์อย่างต่อเนื่อง อาทิ HondaLink ระบบเชื่อมโทรศัพท์กับรถยนต์ของฮอนด้า, สมาร์ทโฟนจากซัมซุงจะสามารถเชื่อมเข้ากับระบบข้อมูลในรถโตโยต้า หรือ เมอร์เซเดส-เบนซ์เปิดตัวระบบสั่งงานในรถที่เล่น Facebook, Google Street View ได้ เป็นต้น คราวนี้มาดูบริษัทวอลโว่กันบ้าง

ข่าวแรก บริษัทวอลโว่ปล่อยแอพ Volvo On Call ขึ้น Windows Phone Store โดยแอพดังกล่าวจะเชื่อมต่อข้อมูลรถยนต์และสามารถสั่งการบางอย่างกับรถวอลโว่รุ่นที่ผลิตในปีนี้ (MY2012) ที่ติดตั้งอุปกรณ์ Volvo On Call Telematics มาด้วยเป็นต้นไป แอพดังกล่าวสามารถรายงานระดับน้ำมันคงเหลือ ระยะทางที่วิ่งไปแล้ว สถานะแรงดันลมยาง รวมถึงสามารถค้นหาตำแหน่งที่รถจอดอยู่บนแผนที่หรือโดยสั่งให้รถส่งเสียงแจ้งตำแหน่งที่อยู่ สามารถสั่งล็อกและปลดล็อกประตู เป็นต้น - Wingadget.se ผ่าน WMPoweruser

แอพเวอร์ชันวินโดวส์โฟนนี้ไม่ใช่แอพตัวแรกของวอลโว่ เพราะก่อนหน้านี้บริษัทได้ปล่อยแอพลักษณะเดียวกันสำหรับไอโฟนและสมาร์ทโฟนแพลตฟอร์มแอนดรอยด์มาแล้ว

อีกข่าว ประธานฝ่ายวิศวกรรมระบบไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ของวอลโว่ เปิดเผยว่ารถยนต์ของบริษัทจะสามารถเชื่อมต่อกับบริการ Spotify ผ่านบริการ Connected Vehicle Cloud ของอิริคสัน  ได้ แต่ไม่ได้ระบุว่ารถรุ่นใดบ้างที่จะรองรับ

สำหรับ Connected Vehicle Cloud นั้นเป็นสภาพแวดล้อมสำหรับพัฒนาแอพ (application development environment) ที่ให้นักพัฒนาเชื่อมต่อระบบอื่น อาทิ บริการสตรีมมิ่งเพลงผ่าน API แบบเปิด ให้เรียกใช้จากรถยนต์ได้ แพลตฟอร์มใหม่ที่จะมากับรถยนต์นั้นจะได้รับการเปิดตัวในปี 2014

ไม่ใช่แค่ Spotify ที่จะรวมเป็นส่วนหนึ่งของระบบเพื่อความบันเทิงในรถยนต์ เพราะก่อนหน้านี้คู่แข่งอย่าง Pandora ก็ได้ถูกรวมเข้ากับแพลตฟอร์ม Entune ของโตโยต้า ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถฟังเพลงจาก Pandora ได้ขณะอยู่ในรถยนต์ - Wired ผ่าน The Verge

Blognone Jobs Premium