Microsoft จดสิทธิบัตรให้คนไกลได้กอดกัน

by ตะโร่งโต้ง
23 December 2012 - 18:27

คริสต์มาสหรือปีใหม่ในอนาคต คุณอาจจะกอดคนที่คุณรักได้แม้เขาจะอยู่อีกคนละซีกโลก ด้วยเทคโนโลยีสิทธิบัตรของ Microsoft ที่เพิ่งผ่านการอนุมัติ

สิทธิบัตรใหม่นี้ว่าด้วยเรื่องของระบบตอบสนองการสัมผัส โดยอุปกรณ์ที่ต่ออยู่กับคอมพิวเตอร์ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถรู้สึกได้ถึงการสัมผัสวัตถุหรือคนที่อยู่ห่างไกลกัน ซึ่งในคำบรรยายสิทธิบัตรกล่าวว่าผู้ใช้สามารถ กอด, จับมือ, หยิบจับเอกสาร, เขียนข้อความบนกระดาน และระบบจะตอบสนองต่อการกระทำเหล่านั้นด้วยรูปแบบเฉพาะที่สัมพันธ์กัน ซึ่งแน่นอนว่าระบบสามารถทำงานเชื่อมโยงผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อแสดงผลตอบสนองระหว่างกันและกันได้ด้วย

ตัวอย่างง่ายๆ เช่น ในการสนทนาทางไกล เมื่อต้องการกอดกัน ก็สามารถทำได้โดยต่างฝ่ายต่างนำตุ๊กตาที่ใช้งานระบบสิทธิบัตรใหม่นี้มากอด ตัวตุ๊กตาเองก็จะรับแรงกอดจากทางไกลมาตอบสนองแก่ผู้ใช้งานแต่ละคนเสมือนกับว่าผู้ใช้กำลังสัมผัสกับคู่สนทนาโดยตรง

เนื้อหาของสิทธิบัตรแท้จริงแล้วครอบคลุมการโต้ตอบระหว่างผู้ใช้งานอีกหลากหลายรูปแบบ เช่น การให้ความรู้สึกถึงพื้นผิว, การเปลี่ยนอุณหภูมิ, แรงกด และความแข็ง-อ่อน เป็นต้น เชื่อแน่ว่าอีกไม่นานคำทำนายของ IBM ก็คงเป็นจริงได้อีกอย่าง

ที่มา - GeekWire, ข้อมูลสิทธิบัตรจาก FPO

Blognone Jobs Premium