Apple, Google, Microsoft รุมแย่งซื้อกิจการ R2 Studios

by ตะโร่งโต้ง
23 December 2012 - 19:10

R2 Studios กลุ่ม startup ที่พัฒนาแอพพลิเคชันสำหรับควบคุมอุปกรณ์ภายในบ้าน กลายเป็นที่เนื้อหอมสุดๆ เมื่อได้รับข้อเสนอจาก 3 ยักษ์ใหญ่แห่งโลกไอทีในการขอเข้าซื้อกิจการ

R2 Studios เป็นบริษัททำระบบควบคุมอุปกรณ์อัตโนมัติในบ้านพักอาศัย ซึ่งแม้จะเพิ่งก่อตั้งบริษัทได้ไม่นาน แต่แค่ผลงานของปีที่แล้วซึ่งเป็นแอพพลิเคชันควบคุมไฟแสงสว่างและอุปกรณ์ทำความร้อนภายในบ้านด้วยอุปกรณ์ Android ก็ถือว่าทำออกมาได้ดีจนกลายเป็นที่สนใจของบริษัทยักษ์ใหญ่ ที่สำคัญตัวบริษัทเองยังถือสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับวิธีการควบคุมอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านอีกหลายรายการ

ผู้ก่อตั้ง R2 Studios คือ Blake Krikorian ซึ่งเป็นเจ้าของเดิมผู้พัฒนา Slingbox อุปกรณ์สำหรับสั่งงานโทรทัศน์ผ่านทางสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ ซึ่งในปัจจุบันถูกขายให้แก่ Echostar ไปแล้วด้วยมูลค่ากว่า 380 ล้านดอลลาร์ ซึ่งยังไม่แน่ว่าในครั้งนี้ R2 Studios จะทำเงินให้เขาได้มากขนาดไหน

ทั้ง Apple, Google และ Microsoft ต่างพยายามกันแบบเอาเป็นเอาตายในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อเชื่อมต่อระบบความบันเทิงภายในบ้านให้สมบูรณ์แบบ ซึ่ง R2 Studios คงสามารถเติมเต็มส่วนดังกล่าวให้แก่ผู้ที่สามารถซื้อกิจการไปได้เป็นอย่างดี

ที่มา - The Wall Street Journal via The Verge

Blognone Jobs Premium