เป้าหมาย Google: ดึงผู้ใช้ที่ไม่จำเป็นต้องใช้ฟีเจอร์ขั้นสูงของ MS Office ให้ได้ร้อยละ 90

by nuntawat
25 December 2012 - 13:43

Amit Singh รองประธานด้านธุรกิจ Enterprise ของ Google กล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ AllThingsD ว่า บริษัทตั้งเป้าที่จะดึงร้อยละ 90 ของผู้ใช้ที่ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ฟีเจอร์ขั้นสูงของ Microsoft Office โดยเขากล่าวว่าบริษัทพยายามปรับปรุงแอพเพื่อให้ทัดเทียมชุด Office และเข้ากันได้กับไฟล์ Office เดิม อาทิ เว็บแอพ Sheets ที่สามารถทำตารางและกราฟิกได้ และสามารถนำเข้า (import) ข้อมูลจากไฟล์ Excel ได้แทบที่จะหาข้อแตกต่างไม่ได้ หรือ การซื้อ QuickOffice ซึ่งจะมาช่วยในฟีเจอร์นำเข้าข้อมูลจากไฟล์ PowerPoint เข้าเว็บแอพ Slides ได้

Singh เสริมว่า ปีนี้เป็นปีที่บริษัททลายอุปสรรคต่างๆ และเริ่มได้ลูกค้าที่นำโซลูชันไปปรับใช้ทั่วทั้งองค์กรลูกค้ามากขึ้น

Toyota ซึ่งเคยเรียกให้ Google เข้าไปรับงาน กล่าวว่า Google ไม่พร้อมที่จะทำธุรกิจร่วมกับบริษัทขนาดใหญ่ โดยครั้งที่ Toyota พยายามดีลกับ Google นั้น บริษัทฯ ได้ถอนตัวไปเนื่องจากไม่พร้อมให้การสนับสนุนกับบริษัทที่มีขนาดใหญ่ยักษ์อย่าง Toyota และไม่พร้อมที่จะเข้าประมูลที่กินเวลาหลายเดือน ทำให้สุดท้าย Toyota เลยได้ใช้ Office 365 ของ Microsoft ไป

Business Insider เสริมว่า ปีนี้ Google พยายามบุกตลาดผู้ใช้องค์กรอย่างหนัก ทั้งการเปิดตัว IaaS ชื่อ Compute Engine ซึ่งมีคู่แข่งรายหลักเป็น Amazon Web Services และ Microsoft Azure หรือการเปิดตัว Google Drive ซึ่งทำให้ผู้ใช้ Google Apps สามารถเก็บเอกสารบนกลุ่มเมฆได้อย่างรวมศูนย์ หรือการเปิดตัว Chromebox และ Chromebook รุ่นที่สอง เป็นต้น และการได้ลูกค้ารายใหญ่อย่าง Office Depot

อนึ่ง Google ได้รายได้จากธุรกิจที่ขายสินค้าและบริการให้กับลูกค้าองค์กรราว 1.37 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นเพียงประมาณร้อยละ 4 ของรายได้ทั้งหมดที่บริษัทได้ในแต่ละปีเท่านั้น และแน่นอน รายได้หลักมาจากงานด้านการโฆษณาเช่นเดิม

ที่มา: AllThingsD ผ่าน Business Insider

Blognone Jobs Premium