Lycos ประกาศ จะกลับมามีเสิร์ชเอนจินของตัวเองอีกครั้งในหนึ่งถึงสองปีข้างหน้า

by nuntawat
28 December 2012 - 14:31

ผมเชื่อว่าใครที่ใช้อินเทอร์เน็ตในยุค 1990 จะรู้จัก Lycos ในฐานะที่เป็นเสิร์ชเอนจินและเว็บท่า (web portal) ชื่อดังเมื่อในอดีต แต่หลังจาก Google และผู้เล่นรายใหม่รายอื่นเข้าสู่ตลาด เสิร์ชเอนจิน Lycos ก็เงียบหายไป ปัจจุบันเว็บไซต์ Lycos ก็ยังคงอยู่ แต่การค้นหาข้อมูลนั้นใช้ของ Yahoo! (ซึ่ง Yahoo! ก็ใช้เอนจินของ Bing อีกที)

ล่าสุด Rob Balazy ซีอีโอของ Lycos ได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ The Next Web ว่าบริษัทจะเปิดตัวเสิร์ชเอนจินของบริษัทเองในหนึ่งถึงสองปีข้างหน้า โดยจะเป็นการรวมของแนวคิดการค้นหาข้อมูลและประสบการณ์จากเนื้อหาที่ได้รับการจัดการเป็นอย่างดี แต่เขาก็ไม่ได้ให้ข้อมูลไปมากกว่านี้เนื่องจากยังอยู่ในช่วงวางแผน

Balazy กล่าวว่าถึงแม้แนวทางเสิร์ชเอนจินของบริษัทคล้ายกับ Knowledge Graph ของ Google แต่ก็จะแตกต่างตรงที่ระบบของบริษัทจะสนใจ "head term", คำค้นที่สำคัญและตรงกับความต้องการของผู้คน, การนำเสนอที่ช่วยสร้างประสบการณ์ของการใช้งานอย่างเป็นธรรมชาติ และใช้แนวทางขับเคลื่อนการค้นหาด้วยข้อมูลเหมือนที่บริษัทได้ทำกับหน้าแรกของเว็บไซต์ Lycos

ปัจจุบันนี้ Lycos ได้ถูกบริษัท Ybrant Digital ซื้อไปเมื่อสองปีก่อน Lycos ยังเป็นเจ้าของ Tripod.com บริการเว็บโฮสติ้งที่มีอายุยาวนานกว่า 15 ปี

ที่มา: The Next Web

Blognone Jobs Premium