วางมือแล้วจริงง่ะ? Bill Gates รวยขึ้นกว่าปีก่อน 7 พันล้านดอลลาร์

by ตะโร่งโต้ง
6 January 2013 - 16:51

ช่วงเวลา 6 ปีที่ผ่านมา Bill Gates บริจาคเงินเพื่อการกุศลไปกว่า 28 พันล้านดอลลาร์ แต่ถึงอย่างนั้นในปีที่ผ่านมาเขากลับรวยขึ้นอีก 7 พันล้านดอลลาร์ และนั่นทำให้เขาเปลี่ยนสถานะจากชายผู้มั่งคั่งเป็นอันดับ 3 ของโลกเมื่อปีก่อนหน้า ขึ้นสู่อันดับ 2 ในปีล่าสุด

ตัวเลขดังกล่าวได้จากการรวบรวมและเผยแพร่ข้อมูลโดย Bloomberg ซึ่งชี้ให้เห็นว่าแม้ Bill Gates และภรรยาของเขาจะอุทิศตนให้กับงานการกุศลและบริจาคเงินรวมกันกว่า 36.2 พันล้านดอลลาร์ แต่รายได้ที่เพิ่มขึ้นของเขานั้นมากเกินกว่าที่เขาจะแจกจ่ายมันได้ทัน

มูลค่าหุ้นของ Microsoft ที่เพิ่มขึ้น 2% ในปี 2012 เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความมั่งคั่งนี้ เพราะในความเป็นจริงมูลค่าหุ้นดังกล่าวเป็นเพียงรายได้ 20% ของ Gates เท่านั้น

Gates มีรายได้จากการลงทุนอื่นๆ ผ่านบริษัทที่ชื่อว่า Cascade Investment ซึ่งเมื่อดูลึกลงไปอีกจะพบว่าแท้จริงแล้วรายได้ของ Gates มาจากการลงทุนในธุรกิจใหญ่ๆ อีกหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตรถแทร็คเตอร์อย่าง Deere & Co, ธุรกิจการเก็บขยะ Republic Services, ผู้จำหน่ายรถยนต์ Auto Nation, ผู้ผลิตเครื่องดื่ม Coca-Cola และอื่นๆ อีกมากมาย

เรียกได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่า รวยจนกินทั้งชาติก็ไม่หมดจริงๆ สำหรับผู้ชายคนนี้ และน่ายินดีที่เขาเลือกจะอุทิศตนให้กับงานสาธารณกุศล แทนที่จะเติมเต็มความทะเยอทะยานในชีวิตด้วยวิธีอื่นๆ

ที่มา - Business Insider

Blognone Jobs Premium