NVIDIA เปิดตัว Tegra 4 อย่างเป็นทางการ

by magnamonkun
7 January 2013 - 06:15

เมื่อสักครู่นี้ NVIDIA ได้เปิดตัว CPU ในตระกูล Tegra ตัวใหม่แล้ว คือ NVIDIA Tegra 4 โดยตัวนี้มีรหัสของมันคือ "Wayne" และนอกจากนี้ทาง NVIDIA ได้เปรยเอาไว้ในงานว่า Tegra 4 จะเป็น "ซีพียูของอุปกรณ์พกพาที่เร็วที่สุดในโลก" ครับ

Tegra 4 เป็นหน่วยประมวลผล ARM Cortex A15 จำนวน 5 คอร์ โดย 4 คอร์แรก จะใช้สำหรับงานประมวลผลหลัก และอีก 1 คอร์ จะใช้สำหรับงานประมวลผลรองที่เรียกใช้พลังงานต่ำ นอกจากนี้ยังมาพร้อมหน่วยประมวลผลกราฟิก GeForce ULP อีก 72 คอร์ ที่มีประสิทธิภาพโดยรวมจะมากกว่า Tegra 3 ถึง 6 เท่า และยังมากกว่า Tegra 2 ถึง 20 เท่า และนอกจากนี้ยังมีชิปเซ็ตโมเด็มตัวใหม่ที่ชื่อ i500 Soft Modem ที่พัฒนาขึ้นเพื่อใช้กับ Tegra 4 โดยเฉพาะ โดยจะมีขนาดเล็กกว่าชิปเซ็ตโมเด็มทั่วไปถึง 40% ซึ่งมันยังรองรับการใช้งานเครือข่าย 4G LTE ในตัวด้วยครับ

นอกจากนี้บริษัทยังได้โชว์ถึงหน่วยประมวลผลด้านภาพแบบใหม่ด้วยครับ โดยบริษัทเผยว่า Tegra 4 จะเปลี่ยนโครงสร้างทางสถาปัตยกรรมใหม่ และยังได้เพิ่ม Engine ใหม่สำหรับประมวลผลภาพอีกด้วย ผลก็คือมันจะสามารถถ่ายภาพในโหมด HDR โดยใช้เวลาเพียงแค่ 0.2 วินาที และยังสามารถถ่าย Brust Shot โดยใช้โหมด HDR ได้อีกด้วย

นอกจากนั้นบริษัทยังได้เคลมอีกว่า Tegra 4 จะเป็นซีพียูสำหรับอุปกรณ์พกพาตัวแรกที่รองรับการเล่นวีดีโอความละเอียด 4k Ultra HD (4096 × 2160 พิกเซล) ได้ด้วย โดยยังคงใช้พลังงานต่ำได้เหมือนเดิม บริษัทเคลมว่าอัตราการใช้พลังงาน จะใช้เพียงแค่ 45% เมื่อเทียบกับ Tegra 3 ครับ

ที่มา - Engadget

Blognone Jobs Premium