Project SHIELD เครื่องเล่นเกมพกพาพลัง Tegra 4 จาก NVIDIA

by mk
7 January 2013 - 07:27

นอกจาก NVIDIA จะเปิดตัว Tegra 4 แล้ว บนเวทีเดียวกันยังมี "เซอร์ไพร์ส" นั่นคือ Project SHIELD เครื่องเล่นเกมพกพาของ NVIDIA เอง

SHIELD เป็นเครื่องเล่นเกมพกพาที่น้าตาเหมือนจอยของ PS หรือ Xbox สีดำ แล้วแปะด้วยจอภาพขนาด 5" ซึ่งเป็นจอสัมผัส ความละเอียด 1280x720 (294 dpi) และมีเทคโนโลยี Direct Touch ช่วยให้ตอบสนองการสัมผัสได้ดีขึ้น, มีลำโพงคุณภาพสูงมาให้ในตัวเครื่อง รองรับเสียงเบสความถี่ต่ำ, ขุมพลังภายในเป็น Tegra 4 และใช้ระบบปฏิบัติการ Android Jelly Bean (ไม่บอกว่าเป็น 4.1 หรือ 4.2)

การซื้อเกมจะผ่านร้าน Tegra Zone ที่ NVIDIA เปิดบริการอยู่แล้ว และมันยังสามารถรันแอพอื่นๆ ของ Android ได้ตามปกติ ตอนนี้มีผู้ผลิตเกมรายใหญ่อย่าง Ubisoft และ Epic Games แสดงการสนับสนุนแล้ว

แต่เท่านั้นยังไม่จบครับ ในแง่หนึ่ง SHIELD เป็นเครื่องเล่นเกมแบบพกพาที่จบในตัว แต่มันยังมีอีกหนึ่งโหมดที่กลายร่างเป็นเครื่องเล่นเกมแบบสตรีมข้อมูลมาจากพีซีวินโดวส์ในเครือข่ายเดียวกันด้วย (ออกได้ทั้งหน้าจอทีวีและหน้าจอของ SHIELD)

ทาง NVIDIA ระบุว่ารองรับการสตรีมวิดีโอความละเอียดสูงถึง 4K และฝั่งพีซีต้องใช้ GeForce GTX 650 ขึ้นไป ส่วนเกมก็หาได้จาก STEAM ของ Valve ที่มีโหมด Big Picture รองรับการเล่นบนจอภาพจากระยะไกล

Jen-Hsun Huang ซีอีโอของ NVIDIA ระบุว่าซุ่มพัฒนาเครื่องเกมตัวนี้มานานถึง 5 ปี กว่าจะพัฒนาระบบการสตรีมเกมจากพีซีไปยังอุปกรณ์พกพาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

SHIELD จะวางขายในไตรมาสที่สองของปี 2013 โดยเริ่มจากสหรัฐและแคนาดาก่อนจะตามด้วยประเทศอื่นๆ ตอนนี้ยังไม่เปิดเผยข้อมูลราคาและสเปกอย่างละเอียด

ข้อมูลของ SHIELD สามารถดูได้จากเว็บไซต์และ Facebook Page ครับ

ที่มา - NVIDIA Press, NVIDIA

Blognone Jobs Premium