เว็บสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ถูกแฮก เปลี่ยนหน้าเว็บไซต์

by pe3z
7 January 2013 - 10:33

จากประเด็นเรื่องละครเหนือเมฆที่กำลังโต้เถียงกันอย่างเผ็ดร้อนในช่วงนี้ เมื่อเวลา 16.30 นาฬิกา แฮกเกอร์กลุ่ม Unlimited Hack Team ผู้เคยฝากผลงานไว้กับเว็บไซต์ของไทยมากมายได้ทำการแฮกและเปลี่ยนแปลงหน้าเว็บไซต์ของสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 โดยได้เปลี่ยนรูปของจาพนมเป็นข้อความ "เหนือเมฆข้าอยู่ไหน?" รวมถึงมีโลโก้ของกลุ่มด้วย

กลุ่ม Unlimited Hack Team ได้เคยถูกเปิดเผยตัวแล้ว ต่อมามีการลบข้อมูลจากหนึ่งในแฮกเกอร์ของกลุ่มเอง ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่สามารถตัดสินได้ว่าเป็นฝีมือของกลุ่มนี้จริงหรือเปล่า หรืออาจมีการแอบอ้างมาก็เป็นได้

จากเหตุการณ์นี้รวมถึงอีกหลายครั้งที่มีการเจาระบบ การเจาะระบบอาจไม่ได้มุ่งไปในทางทำลายเพียงอย่างเดียว ทุกๆ ข้อมูลและทุกๆ ทรัพยากรที่แฮกเกอร์เข้าถึงได้อาจสามารถนำมาซึ่งความเสียหายได้มากกว่าทั้งการนำเซิร์ฟเวอร์ไปใช้ในการโจมตีต่อ หรือการฝังตัวเพื่อลักลอบเข้าถึงข้อมูลด้วย

เพิ่มเติม 21:30 - อ.ปริญญา หอมเอนกให้สัมภาษณ์ผ่านทาง MCOT FM 100.5 ว่าขั้นตอนการดำเนินการหลังจากนี้สิ่งที่ควรทำคือการเก็บล็อกไฟล์ภายในเซิร์ฟเวอร์ที่ถูกแฮก และดำเนินการทางกฎหมายซึ่งตนก็ยังไม่ทราบว่าทางช่อง 3 ดำเนินการยังไง โดยช่องโหว่ที่แฮกเกอร์น่าจะใช้นั้นน่าจะเป็น SQL Injection อีกทั้งยังเพิ่มเติมถึงความปลอดภัยระดับชาติที่ผู้มีอำนาจควรที่จะเข้มงวดในเรื่องนี้ได้แล้ว

ที่มา - Unlimited Hack Team Page

Blognone Jobs Premium