AT&T เตรียมย้ายออกจากโครงข่ายโทรศัพท์ดั้งเดิม, เรียกร้อง FCC เตรียมการ

by lew
9 January 2013 - 02:38

บริษัทผู้ให้บริการโครงข่ายโทรศัพท์อย่าง AT&T ได้ยื่นหนังสือไปยัง FCC ที่เป็นหน่วยงานกำกับดูแลให้เตรียมการอำนวยความสะดวกในการย้ายออกจากการให้บริการโทรศัพท์แบบดั้งเดิมไปยังเครือข่ายไอพี (all-IP) ทั้งหมด

การย้ายไปยังเครือข่าย all-IP ไม่ใช่เป็นเรื่องของโทรศัพท์มือถืออย่างเดียว แต่ยังต้องคิดถึงเครือข่ายโทรศัพท์บ้าน, บรอดแบนด์, รวมถึงบริการอื่นๆ ไปพร้อมกัน AT&T ระบุว่าตอนนี้แม้แต่บริการ DSL ทั้งหลายก็ใกล้จะตกรุ่นแล้ว ทำให้บริษัทเตรียมการอัพเกรดสาย

ปัญหาตอนนี้ของสหรัฐฯ คือมีกฎข้อบังคับจำนวนหนึ่งบังคับให้บริษัทต้องให้บริการดั้งเดิมต่อไปด้วยเหตุผลการว่าตลาดขาดการแข่งขัน แต่ AT&T ระบุว่าตลาดทุกวันนี้มีการแข่งขันที่ดีพอที่จะยกเลิกกฎเหล่านี้ ต้นทุนการบำรุงรักษาโครงการเก่าในตอนนี้เป็นต้นทุนถึงครึ่งหนึ่ง เช่น การบำรุงรักษาโครงข่ายสายทองแดง แม้ว่าโลกจะมีโครงข่ายไฟเบอร์ออปติกส์ที่ประสิทธิภาพดีกว่ามากแล้วก็ตาม

ข้อเรียกร้องของ AT&T ขอให้เปิดทดสอบการอัพเกรดไปยังเครือข่าย all-IP ในบางพื้นที่ หากทำได้บริษัทจะสามารถแจ้งลูกค้าในพื้นที่นั้นได้ว่าจะเลิกให้บริการดั้งเดิมแล้ว ลูกค้าตามบ้านต้องเปลี่ยนเครื่องที่ปลายทาง และเตรียมการอัพเกรด

ที่มา - ArsTechnica

Blognone Jobs Premium