ศาลในสหรัฐตัดสินว่าโรงเรียนมีสิทธิติดแท็ก RFID เพื่อใช้ติดตามนักเรียนได้

by khajochi
9 January 2013 - 05:01

เรื่องมีอยู่ว่าโรงเรียนระดับมัธยม John Jay High School ในเขตการศึกษา Northside Independent School District (NISD) ได้ออกกฏใหม่โดยให้นักเรียนทุกคนแขวนสายห้อยคอ ที่ข้างในมีชิป RFID อยู่ด้วย ซึ่งโรงเรียนได้ทำการวางระบบเพื่อตรวจสอบกิจกรรมต่างๆ ของนักเรียน

โดย NISD อ้างว่าการนำ RFID มาใช้ทำให้โรงเรียน ทำให้สามารถตรวจสอบนักเรียนตั้งแต่เดินเข้ามา จนเดินออกจากโรงเรียนไป สามารถตรวจสอบเวลาเข้าเรียน การนั่งในชั้นเรียน การซื้อสินค้าในโรงอาหาร เพิ่มความปลอดภัยในโรงเรียนและเป็นประโยชน์กับผู้ปกครอง

Andrea Hernandez นักเรียนคนหนึ่งไม่พอใจในกฏนี้ เธอปฏิเสธที่จะสวมสายคล้องคอนี้ในขณะอยู่ที่โรงเรียน และได้ทำการฟ้องโรงเรียนต่อศาลว่าละเมิดสิทธิและความเชื่อทางศาสนา

มาวันนี้ศาลได้มีคำตัดสินออกมาแล้วว่าโรงเรียนไม่ผิด และไม่ละเมิดความเชื่อทางศาสนาของนักเรียน โดย Andrea มีทางเลือกที่จะยอมคล้องสายนี้เพื่อเข้าโรงเรียนต่อไป หรือต้องยอมย้ายไปเรียนที่อื่น

ขณะนี้มีโรงเรียนในสังกัดของ NISD ได้วางระบบ RFID แล้ว 2 แห่ง มีผลกับนักเรียน 4,200 คน NISD มีแผนที่จะวางระบบนี้ในโรงเรียนทั้งหมด 112 แห่ง และจะมีนักเรียนที่ต้องคล้องสาย RFID นี้กว่า 100,000 คน

ข่าวเก่า - นักเรียนในอเมริกาถูกไล่ออกเพราะไม่ยอมสวมใส่ชิปติดตามตัว
ที่มา - Wired, NISD

Blognone Jobs Premium