[CES 2013] อยากได้ปุ่มกดนูนๆ บนหน้าจอสัมผัส? Tactus จัดให้ได้

by ตะโร่งโต้ง
10 January 2013 - 14:25

Tactus เป็นผู้ผลิตหน้าจอสัมผัสแบบพิเศษที่สามารถปรับพื้นผิวเป็นปุ่มนูนได้ตามการใช้งาน โดยเปิดตัวหน้าจอรุ่นต้นแบบตั้งแต่ปีกลาย จนมาถึงงาน CES 2013 นี้ก็ถือเป็นเวทีโชว์ตัวของ Tactus อีกครั้ง

จากแนวคิดที่ว่าบางเวลาผู้ใช้สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตซึ่งสั่งการผ่านจอสัมผัสอาจต้องการใช้งานอุปกรณ์แบบมีปุ่มกดจริงๆ ก็ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งขาแชท และคอเกมทั้งหลายซึ่งน่าจะเข้าใจความรู้สึกดังกล่าวเป็นอย่างดี จึงกลายเป็นที่มาของ Tactus ซึ่งเริ่มพัฒนาเทคโนโลยีมาตั้งแต่ปี 2007 หลังได้แรงบันดาลใจจากการเปิดตัวอุปกรณ์แห่งยุคอย่าง iPhone

หน้าจอแบบพิเศษของ Tactus มีชั้นฟิล์มบางที่บรรจุของเหลวใสอยู่ข้างใต้ โดยมีส่วนควบคุมให้ของเหลวใสเคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งต่างๆ บนหน้าจอเพื่อดันพื้นผิวให้นูนขึ้นเป็นปุ่ม ซึ่งการควบคุมดังกล่าวจะถูกสั่งการจากระบบปฏิบัติการของอุปกรณ์ โดยสามารถสร้างรูปแบบปุ่มกดได้หลากหลาย เช่น แป้นพิมพ์ QWERTY, ปุ่มกดเลขหมายโทรศัพท์ หรือแม้แต่ปุ่มคำสั่งพื้นฐานอื่นๆ

เครื่องตัวอย่างที่ Tactus นำมาแสดงในงาน CES 2013 คือแท็บเล็ตขนาด 7 นิ้ว แต่ผู้ผลิตยืนยันว่าหน้าจอแบบพิเศษสามารถผลิตออกมารองรับอุปกรณ์ได้หลากหลายขนาด ตั้งแต่หน้าจอสมาร์ทโฟนไปจนถึงจอทีวีใหญ่ยักษ์

ที่มา - Engadget, VentureBeat

Blognone Jobs Premium