[ปรับปรุงเนื้อหาอีกรอบ] รองประธานแอปเปิล Phil Schiller บอกแอปเปิลจะไม่ยอมแลกคุณภาพ เพื่อส่วนแบ่งตลาด

by toandthen
10 January 2013 - 16:57

เนื่องจาก The Next Web ได้แปลข่าวนี้จากต้นฉบับภาษาจีนมาอีกรอบ จึงขออนุญาตเปลี่ยนเนื้อหาข่าวให้ตรงกับที่มามากกว่าเดิมครับ (จากต้นฉบับเดิมมาจาก Google Translate)

รองประธานฝ่ายการตลาดของแอปเปิล Phil Schiller ได้ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Shanghai Evening News ระหว่างการเดินทางไปเมืองจีนกับทิม คุก เพื่อเจรจากับ China Mobile ว่าแอปเปิลจะไม่ยอมสละคุณภาพเพื่อแลกกับส่วนแบ่งตลาดที่มากขึ้น

จากการสัมภาษณ์ในครั้งนี้ Schiller ได้บอกกับนักข่าวว่าทุกสิ่งที่แอปเปิลสร้างขึ้น แอปเปิลได้เลือกใช้เทคโนโลยีล่าสุดเสมอ ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต มาจนถึงหน้าจอ Retina display และดีไซน์แบบ unibody ทำให้แอปเปิลมีสินค้าที่ดีที่สุดในตลาด

นอกจากนี้ Schiller ยังได้พูดถึงตลาดโทรศัพท์มือถือในเมืองจีนอีกว่า ในตอนแรกตลาดจีนนั้นเต็มไปด้วยมือถือที่ไม่ใช่สมาร์ทโฟน แต่ในตอนนี้สมาร์ทโฟนราคาถูกได้เข้ามาแทนที่แล้ว และถึงแม้ว่าสมาร์ทโฟนราคาถูกจะเป็นที่ต้องการมากเท่าไหร่ก็ตาม มันก็คงจะไม่ใช่อนาคตของแอปเปิล หากมาดูเป็นตัวเลขทางสถิติแล้วจะพบว่าแอปเปิลมีส่วนแบ่งตลาดแค่ 20% เท่านั้น แต่แอปเปิลกลับมีส่วนแบ่งกำไรอยู่ที่ 75%

ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม Schiller ยังไม่ได้พูดออกมาตรง ๆ ว่าแอปเปิลจะไม่ผลิตไอโฟนที่มีราคาถูกลงแต่อย่างใด หากกลับมาดูกรณี iPad mini ที่มีราคาสูงกว่าคู่แข่งในระดับเดียวกันแล้ว จะเห็นได้ว่าแอปเปิลเลือกที่จะปล่อยสินค้าเพื่อเติมช่องว่างความต้องการ มากกว่าที่จะกินส่วนแบ่งด้วยราคา

ที่มา - The Next Web

สัปดาห์ที่ผ่านมานี้กระแสข่าวลือไอโฟนราคาถูกของแอปเปิลมาแรงมาก แต่ล่าสุด Phil Schiller รองประธานฝ่ายการตลาดของแอปเปิลได้ออกมาเปิดเผยกับ Shanghai Evening News ว่าแอปเปิลไม่สนเรื่องส่วนแบ่งการตลาดเลย

Schiller บอกว่า "แอปเปิลไม่เหมือนกับบริษัทอื่น ที่ชอบปล่อยสินค้าหลาย ๆ ชนิดออกมาในครั้งเดียว แล้วก็หวังว่าจะมีลูกค้าหันมาสนใจสินค้าชิ้นใดชิ้นหนึ่ง" นอกจากนี้ Schiller ยังได้ออกมาบอกว่าแอปเปิลใส่ใจกับประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ ตั้งแต่การออกแบบ วิธีการผลิด หน้าจอเรติน่า และวัสดุอลูมิเนียมแอลลอย ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้แอปเปิลประสบความสำเร็จอยู่ทุกวันนี้

Schiller ได้ทิ้งท้ายไว้ว่า "ผู้ผลิตบางรายได้เอาสมาร์ทโฟนราคาถูกมาแทนที่ feature phone แต่นี่ไม่ใช่วิธีที่แอปเปิลวางแผนการพัฒนาสินค้า"

ที่มา - 9to5Mac

Blognone Jobs Premium