กูเกิลระบุ มาตรา 15 ของพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ เป็นเหตุสำคัญทำให้ YouTube ไม่มีธุรกิจในไทย

by lew
10 January 2013 - 18:09

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) จัดอภิปรายเรื่องผลกระทบจากพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ Ann Lavin ตัวแทนจากกูเกิลระบุถึงปัญหาของพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ของไทยว่ามีปัญหาหลักคือมาตรา 15 ที่ระบุถึงความผิดของผู้ให้บริการ ทำให้ทั้งที่ประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคนี้กูเกิลสามารถเข้าไปทำธุรกิจได้ ทั้ง สิงคโปร์, มาเลเซีย, และอินโดนีเซีย

ปัญหากฎหมายที่ทำให้กูเกิลไม่เข้ามาเปิดธุรกิจ YouTube ซึ่งเปิดให้เจ้าของเนื้อหาทำเงินจากการโฆษณาที่ส่งลงบนวิดีโอได้ เป็นปัญหาที่คุณกริช ทอมมัสได้เคยระบุว่าเป็นปัญหาทางกฎหมายจนแกรมมี่ไม่ต้องการนำวิดีโอขึ้น YouTube อีกต่อไปเพราะไม่สามารถสร้างรายได้กลับเข้ามาได้

ในงานเสวนาเดียวกัน สาวตรี สุขศรีอาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดงานวิจัยพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ นับแต่ประกาศใช้มา 4 ปี 6 เดือนว่ามีคดีจากพ.ร.บ.ฉบับนี้จำนวน 325 คดี แบ่งออกเป็นคดีทางคอมพิวเตอร์จริงๆ 62 คดี และเป็นคดีที่เกี่ยวกับการโพสข้อความหมิ่นประมาทต่างๆ 215 คดี ในขณะที่การปิดเว็บด้วยคำสั่งศาล จนตอนนี้มีคำสั่งมาแล้วถึง 102,191 URL จากปีที่แล้วที่มี 81,213 URL (เฉลี่ยวันละ 57.5 URL) บางคำสั่งระบุถึง URL มากถึง 300-400 URL แต่สามารถอนุมัติได้ในวันเดียว

ข้อเสนอของอาจารย์สาวตรีมี 5 ข้อด้วยกันคือ

  1. ปรับพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ให้ใช้สำหรับคดีทางคอมพิวเตอร์เท่านั้น ความผิดอื่นให้ปรับปรุงกฎหมายให้เหมาะสม
  2. เนื้อหาบางอย่างที่ต้องอยู่ในพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ให้นิยามให้ชัดเจนไม่คลุมเครือ เช่น ความมั่นคง, ศีลธรรมอันดี
  3. มีกระบวนการสำหรับผู้บริการและแยกโทษออกจากการกระทำความผิดด้วยตัวเอง
  4. ตั้งองค์กรกลั่นกรองการปิดกั้นเว็บแทนศาล เพื่อให้สามารถตรวจสอบคำร้องเข้ามาได้ทั้งหมด
  5. ทบทวนนโยบายการแก้ปัญหาด้วยการปิดกั้นเว็บ

ที่มา - ประชาไท

Blognone Jobs Premium