Steve Jobs สนับสนุนให้ Mark Hurd ซีอีโอเอชพีที่ถูกไล่ออกทำงานต่อที่เอชพี

by nutmos
11 January 2013 - 14:54

Businessweek ได้แบ่งปันเรื่องราวที่ Steve Jobs ชักจูงให้ Mark Hurd ซีอีโอเอชพีที่ถูกไล่ออกในปี 2010 เนื่องด้วยคดีล่วงละเมิดทางเพศ (ข่าวเก่า) กลับเข้าไปทำงานที่เอชพีโดยเขาจะเป็นธุระในการเชื่อมความสัมพันธ์ของ Hurd กับเอชพีให้เอง

Hurd ต้องลาออกจากเอชพีเนื่องจากแรงกดดันของบอร์ด สามวันหลังจากนั้น Hurd ได้รับอีเมลจาก Steve Jobs ว่าอยากคุยด้วย เขาจึงมาพบ Jobs ที่บ้านใน Palo Alto ทั้งคู่ใช้เวลากว่าสองชั่วโมงคุยกัน Jobs บอกให้ Hurd ทำในสิ่งที่ถูกต้อง กลับไปที่เอชพี เขาจะเป็นธุระในการเขียนจดหมายและโทรไปหาบอร์ดเอชพีให้ทีละคน

เนื่องจากเอชพีเป็นส่วนสำคัญใน Silicon Valley จึงทำให้ Jobs โกรธและกังวลว่าเอชพีจะแย่ลงเมื่อ Hurd ลาออก แต่ Jobs ก็นำ Hurd กลับไปไม่สำเร็จ ซึ่งผู้มารับตำแหน่งต่อจาก Hurd คือ Léo Apotheker ที่พอเข้ามาปุ๊บก็หุ้นตกทันที (ข่าวเก่า) และคิดจะแยกกิจการพีซีของเอชพีออก (ข่าวเก่า) จนถูกบอร์ดปลดและแต่งตั้ง Meg Whitman ขึ้นเป็นซีอีโอจนถึงปัจจุบัน (ข่าวเก่า)

Jobs นั้นเป็นที่ปรึกษาเงียบ ๆ ให้กับบุคคลสำคัญของวงการไอทีหลายคนเช่น Sergey Brin และ Larry Page สองผู้ร่วมก่อตั้งกูเกิล, Marc Benioff ผู้ก่อตั้ง Salesforce และ Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้ง Facebook

ที่มา - Businessweek ผ่าน MacRumors

Blognone Jobs Premium