Sony ยื่นจดสิทธิบัตรวิธีระบุตำแหน่งและฟีเจอร์ใหม่ของ PlayStation Move

by ตะโร่งโต้ง
13 January 2013 - 04:50

Sony ยื่นจดสิทธิบัตรเทคนิคการระบุตำแหน่งจอยในพิกัด 3 มิติแบบใหม่ โดยใช้คลื่นเสียงอัลตราโซนิก และกล้องถ่ายภาพควบคู่กัน

ในการระบุตำแหน่งและการเคลื่อนที่ของผู้เล่นเกมนั้น Microsoft ได้พัฒนา Kinect โดยอาศัยระบบกล้องอินฟราเรดเป็นหลัก ส่วน Wii ของ Nintendo พึ่งเซ็นเซอร์แบบ gyro ด้วยเหตุนี้ Sony จึงพยายามหาแนวทางที่แตกต่างออกไปและดูจะมาลงตัวที่เทคโนโลยีอัลตราโซนิก

เทคนิคใหม่ของ Sony จะใช้กล้องถ่ายภาพ (ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจเป็นกล้องอินฟราเรด) ในการระบุตำแหน่งของจอยในระดับ 2 มิติ คือ ซ้าย/ขวา และ บน/ล่าง ส่วนคลื่นอัลตราโซนิกจะใช้ในการระบุตำแหน่งเชิงลึกของจอย โดยอุปกรณ์จะคำนวณระยะห่างของจอยจากหน้าจอทีวีที่ต่อเครื่องเล่นเกมเอาไว้จากระยะเวลาในการเดินทางของคลื่นเสียง

นอกจากเทคนิคการระบุตำแหน่งจอยแล้ว ในคำขอจดสิทธิบัตรฉบับเดียวกัน Sony ได้ระบุถึงลูกเล่นใหม่ๆ ของจอยบังคับเกม PlayStation Move ซึ่งจากที่เคยขอจดสิทธิบัตรจอยแบบแยกชิ้นได้ และสิทธิบัตรจอยที่ปรับอุณหภูมิได้ มาคราวนี้ Sony ได้แสดงแนวคิดใหม่ๆ เพิ่มเติม เช่น

  • การใช้ PlayStation Move 2 อัน มาต่อเข้าด้วยกันเพื่อใช้เป็นจอยบังคับแบบ 2 มือ
  • ชุดปุ่มกดแบบถอดเปลี่ยนได้ สำหรับใช้ติดตั้งเข้ากับ PlayStation Move

ก็ไม่รู้ว่าการขยับตัวครั้งนี้ของ Sony จะช้าเกินไปหรือไม่ เพราะนอกจากคู่แข่งเดิมในตลาดเครื่องเล่นเกมอย่าง Xbox จาก Microsoft และ Wii จาก Nintendo แล้ว ยังต้องแข่งขันกับเครื่องเล่นเกมใหม่ๆ ที่ดูจะมาแรงและได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ทั้ง เครื่องเล่นเกมสายพันธุ์ Android อย่าง OUYA, เครื่องเกมขนาดแฟลชไดรฟ์ GameStick, เครื่องใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวในงาน CES อย่าง Project SHIELD จาก NVIDIA และ Piston จาก Valve

ที่มา - Engadget, ข้อมูลสิทธิบัตรจาก FPO

Blognone Jobs Premium