Facebook เปิดตัวระบบค้นหาข้อมูลใหม่ ให้ชื่อว่า "Graph Search"

by dpp
15 January 2013 - 19:17

Facebook เปิดตัวระบบค้นหาข้อมูลใหม่ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้งาน สามารถเข้าถึงข้อมูลบน Facebook ได้ง่ายขึ้นกว่าระบบค้นหาที่มีอยู่เดิม โดย Facebook เรียกระบบค้นหาใหม่นี้ว่า "Graph Search"

ระบบ Graph Search จะทำงานต่างกันออกไปจากระบบค้นหาข้อมูลบนเว็บทั่วไป เช่น Google ที่เน้นการค้นหาจากคำค้น (keyword) แต่สำหรับ Graph Search จะทำงานในลักษณะรวมวลีสำหรับการค้นหา (combine phrases) และค้นในลักษณะเป็นประโยคได้ เช่นประโยค "my friends in New York who like Jay-Z" (เพื่อนของฉันที่อาศัยอยู่ใน New York ที่ชื่นชอบ Jay-Z) ซึ่งผลการค้นหาก็จะปรากฏเป็นรายชื่อเพื่อนที่เข้าเงื่อนไขดังกล่าวข้างต้นออกมา ซึ่งผลการค้นหาก็จะแตกต่างกันออกไปตามจำนวนเพื่อนที่มี และปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้งานกับข้อมูลต่างๆ ที่มีใน Facebook ด้วยเช่น ภาพถ่าย สถานที่ที่เพื่อนของแต่ละคนเคยไป และความชื่นชอบของเพื่อนแต่ละคน เป็นต้น

โดยขณะนี้ยังอยู่ในช่วงของการทดสอบในวงจำกัด ซึ่งในช่วงทดสอบขั้นต้นนี้ ทาง Facebook ได้เน้นให้ระบบ Graph Search สามารถสืบค้นไปยังข้อมูลที่สำคัญก่อน อาทิ บุคคล รูปถ่าย สถานที่ และความสนใจ

หนึ่งในผู้พัฒนา Graph Search ที่สำคัญคือนาย Lars Eilstrup Rasmussen ซึ่งอดีตคือหนึ่งในทีมผู้พัฒนา Google Wave โดยภายหลังย้ายมาทำงานกับ Facebook หลังจากที่ Google Wave ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

สำหรับท่านใดที่ต้องการทดสอบ สามารถเข้าไปกดลงชื่อรอทดสอบได้ตามลิ้งที่มาครับ

ที่มา: Facebook Newsroom, Introducing Graph Search

Blognone Jobs Premium