Apple ยื่นจดสิทธิบัตรเกี่ยวกับระบบไฟฟ้าพลังงานลม

by ตะโร่งโต้ง
16 January 2013 - 03:36

หลายคนคงไม่แปลกใจหากเห็นข่าว Apple ยื่นขอจดสิทธิบัตรเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ หรือซอฟต์แวร์ใหม่ แต่ล่าสุดยักษ์ใหญ่ไอทีได้แสดงวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลไปกว่านั้น เมื่อ Apple ได้เสนอเทคนิคการผลิตไฟฟ้าโดยอาศัยพลังงานลมที่ถูกเก็บไว้

การผลิตไฟฟ้าด้วยแรงลมโดยทั่วไป ใช้การหมุนของกังหันลมไปขับขดลวดของเครื่องผลิตไฟฟ้า ซึ่งมีข้อจำกัดไม่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ในช่วงที่ลมพัดไม่แรงพอ จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่การเลือกใช้วิธีผลิตไฟฟ้าพลังงานลมถูกจำกัดเฉพาะพื้นที่ซึ่งมีลมพัดแรงอย่างต่อเนื่อง และจำเป็นต้องมีระบบการจ่ายไฟสำรองไว้คอยสับเปลี่ยน

อย่างไรก็ตาม Apple ได้นำเสนอแนวคิดใหม่เพื่อขอจดสิทธิบัตร โดยจะใช้กำลังงานจากกังหันลมมาสร้างความร้อน และถ่ายเทความร้อนนั้นให้ของเหลวชนิดพิเศษ ซึ่งของเหลวดังกล่าวจะต้องมีความจุความร้อนน้อย (สามารถเพิ่มอุณหภูมิได้ง่ายด้วยพลังงานเพียงเล็กน้อย) โดยเมื่อของเหลวได้รับความร้อนจนอุณหภูมิสูงขึ้น ก็สามารถต้มน้ำให้กลายเป็นไอจนมีความดันเพิ่มขึ้นสูง จากนั้นจึงนำไอดังกล่าวไปขับใบพัดเพื่อหมุนขดลวดของเครื่องผลิตไฟฟ้าเป็นลำดับสุดท้าย

ด้วยเทคนิคของ Apple ที่กล่าวมา แม้กังหันจะหยุดหมุนบ้างในบางขณะ แต่ความร้อนที่สร้างขึ้นมานั้นจะยังคงรักษาอุณหภูมิได้อีกชั่วระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งจะสามารถเปลี่ยนน้ำให้กลายเป็นไอและไปขับเครื่องผลิตไฟฟ้าได้อย่างต่อเนื่องนั่นเอง

เชื่อกันว่า Apple พัฒนาเทคโนโลยีด้านพลังงานก็เพื่อปรับปรุงระบบจ่ายไฟให้แก่ศูนย์ข้อมูลของตนเองให้เป็นพลังงานสะอาด คล้ายกับที่ Google ได้ลงทุนและปรับใช้งานระบบไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์มาอย่างต่อเนื่อง

ที่มา - ZDNet, ข้อมูลสิทธิบัตรจาก FPO

Blognone Jobs Premium