ฝึกเคล็ดวิชา “ค้นกูเกิล” ไต่ระดับ advanced ฟรี เปิดสำนักเรียนออนไลน์ 23 มกราคมนี้

by yongyongyong
16 January 2013 - 18:12

กูเกิลเปิดหลักสูตรออนไลน์ เพื่อฝึกฝนทักษะการค้นหาข้อมูล “ขั้นสูง” ผ่านระบบกูเกิล ภายใต้ชื่อ Advanced Power Searching with Google รีบลงทะเบียนได้เลย (ดู เว็บหลักสูตรขั้นสูง) ก่อนเริ่มเปิดคอร์สให้ “เรียนฟรี-ผ่านจอ” วันพุธที่ 23 มกราคม 2556

อะไรๆ ก็ต้องค้นผ่านกูเกิล แต่ก็ใช่ว่าจะเจอคำตอบทุกครั้งไป... ดังนั้นการเข้าใจกูเกิล หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ การรู้จักวิธีค้นหาตามแบบวิธีกูเกิล น่าจะเป็นกุญแจที่จะพาเราไปถึงคำตอบที่ต้องการ

เมื่อกลางปีที่แล้ว กูเกิลได้เปิดสำนักให้จอมค้นทั่วยุทธภพได้เข้าร่วมการฝึกอบรมออนไลน์ในหลักสูตรการค้นหาข้อมูลผ่านระบบกูเกิล หรือ Power Searching with Google (ต่อไปจะเรียกว่า หลักสูตร “พื้นฐาน”) เพื่อพัฒนากระบวนท่าและเพลงอาวุธ “ยุท-ธ-ค้น” เพื่อการค้นหาข้อมูลให้ดียิ่งขึ้น อันเป็นทักษะที่จำเป็นในการใช้ชีวิต การเรียน และการทำงานในยุทธจักรดิจิทัล

สำนักกูเกิลเปิดสอนหลักสูตร “พื้นฐาน” นี้ผ่านระบบออนไลน์อย่างเป็นทางการ โดยมีศิษย์พี่จอม “ยุท-ธ-ค้น” จากทั่วพิภพมาแล้ว 2 รุ่น ศิษย์พี่ใหญ่ช่วงเดือนกรกฎาคม 2555 (ดูข่าวเก่า 1, 2) และศิษย์พี่รองเดือนตุลาคม 2555 (ดู รุ่น2)

อนึ่ง ปัจจุบันคัมภีร์ที่บรรจุเคล็ดวิชาทั้งหมดของหลักสูตร “พื้นฐาน” นี้ได้เปิดให้จอมค้นทั้งหน้าเก่าหรือจะหน้าใหม่ เข้าถึงผ่านหน้าเว็บได้ตลอดเวลา โดยเป็นการเรียนด้วยตนเอง ไม่ต้องสมัคร ไม่ต้องสอบ และไม่มีค่าใช้จ่าย ที่เว็บ Power Searching with Google (ดู เว็บหลักสูตรพื้นฐาน)

เนื่องจากหลักสูตร “พื้นฐาน” อาจจะ “อ่อน” หรือ “ไม่โดน” ใจจอม “ยุท-ธ-ค้น” ทั้งหลาย ภาคใหม่นี้เอาให้โหดขึ้นอีก กะจะค้นให้ตายกันไปข้างหนึ่งเลยหรือไร สำนักกูเกิลจึงมีบัญชาให้เหล่าปรมาจารย์ “ยุท-ธ-ค้น” ที่นำโดย ดร. แดน รัสเซลล์ นักวิจัยตัวพ่อเจ้าเก่าของกูเกิล (ดู ประวัติ, บล็อก) ที่ดูแลหลักสูตร “พื้นฐาน” ให้ลงจากเขามาเปิดหลักสูตรออนไลน์ที่แสบทรวงหนักข้อยิ่งขึ้นภายใต้ป้ายชื่อ Advanced Power Searching with Google (ต่อไปจะเรียกว่า หลักสูตร “ขั้นสูง”)

หลักสูตรใหม่นี้ก็ฝึกฝนการค้นหาครอบคลุมบริการทั้งหมดของกูเกิลเหมือนเดิม แต่ทว่ายกระดับความยากเป็นระดับ advanced มาให้จอมค้นได้กระซวกล้วงควักต่อมไตของกูเกิล การไล่ล่าค้นฟ้าคว้าข้อมูลครั้งใหม่นี้จะเน้นให้จอมค้นได้ตะลุยมหาโจทย์ค่ายกล (challenges) ดุจด่านอรหันต์ทองคำที่ลึกลับและซับซ้อนให้รากเลือดถึง 12 ด่าน และการสอบประมวลวิทยายุทธ์ทั้งบุ๋นและบู๊อีก 2 คำรบ ผู้ฝึกวิชาจะได้พัฒนาการวางกลยุทธ์เพื่อค้นหาทางออกจากโจทย์ค่ายกลให้ได้

ยังไม่หนำใจพอหรือไร ภาคนี้จัดโหมดสามัคคีชุมนุมมาให้ลิ้มลอง โดยมีภารกิจที่จอมค้นต้องรวมกลุ่มสหายจอมค้นชั้นสูงท่านอื่นๆ เพื่อประสานพลังชาว “ยุท-ธ-ค้น” ระดมสรรพเคล็ดวิชาที่ร่ำเรียนมา พามวลหมู่สหายแหวกฝ่าค่ายกลที่ปรมาจารย์ได้สร้างทิ้งเอาไว้

นอกจากนี้ ผู้เรียนสามารถถามคำถามหรือข้อสงสัยผ่านกระดานกระทู้ที่อยู่ในเว็บหลักสูตร และปรมาจารย์ก็จะมาแนะเคล็ดวิชาชี้ทางสว่างผ่าน Google Hangouts และบนหน้ากระดานกระทู้

เงื่อนไขการสมัครก็มีแค่อีเมลไว้ติดต่อและเข้าสู่ระบบของหลักสูตรเท่านั้น ไม่มีเงื่อนไขใดๆ ให้ธาตุไฟแตกซ่าน ไม่ต้องใช้คุณวุฒิ วัยวุฒิ ธนาวุฒิ เพศวุฒิใดๆ รวมถึงไม่จำเป็นต้องเคยผ่านหลักสูตร “พื้นฐาน” มาก่อน

ภาษาที่ใช้ในการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ เรียนผ่านระบบวิดีโอ ที่มีระบบคำบรรยายหรือซับไตเติลภาษาอังกฤษวิ่งอยู่ด้านล่างของจอ (captions ของ YouTube) และมีไฟล์เอกสารประกอบการเรียน

เมื่อเรียนจบและสอบผ่านเกณฑ์ จะได้รับประกาศนียบัตรจากสำนักกูเกิล (ผ่านทางอีเมล) ว่าเป็นจอม “ยุท-ธ-ค้น” ระดับ advanced

ข้อแนะนำ หากจอมค้นท่านใดไม่แน่ใจว่าพร้อมจะเข้าร่วมสังเวียน “ยุท-ธ-ค้น” ครั้งนี้ ก็สามารถเริ่มเรียนหรือกลับไปรื้อฟื้นกระบวนยุทธ์และเสริมพลังลมปราณแห่งการค้นจากหลักสูตร "พื้นฐาน” ได้ตอนนี้เลย (ดู เว็บหลักสูตรพื้นฐาน)

ที่มาAdvanced Power Searching with Google ผ่าน Search Engine Roundtable และก็ผ่าน lifehacker

==========

หมายเหตุท้ายข่าว:

ข่าวนี้ได้แรงบันดาลใจจากคำศัพท์ “Google-fu” จากต้นฉบับข่าวใน lifehacker โดย Melanie Pinola คำนี้สนธิระหว่าง “กูเกิล” กับ “กังฟู” หมายถึง ความสามารถในการค้นหาข้อมูลผ่านเสิร์ชเอ็นจินอย่างกูเกิล (ดูคำแปล Wikitionary) ในที่นี้ขอแปลเป็นไทยว่า “ยุท-ธ-ค้น” และปรับสำนวนข่าวให้มีลีลากำลังภายใน

Blognone Jobs Premium