ไม่อาจนำชีวิตกลับมาแต่ไม่สูญเปล่า สภาสหรัฐฯ พิจารณาร่างยกเลิกความผิดอาญาเมื่อใช้เว็บผิดข้อตกลงจากกรณี Aaron Swartz

by lew
18 January 2013 - 13:24

การตายของ Aaron Swartz แม้จะไม่แน่ชัดว่าเป็นเพราะสาเหตุอะไร (และเป็นไปได้มากว่าจริงๆ แล้วมีหลายสาเหตุประกอบกัน) แต่การที่ Swartz ถูกฟ้องในคดีอาญาจากการใช้งานเว็บ JSTOR ผิดข้อตกลงการใช้งาน นับว่าเป็นเรื่องที่เกินกว่าเหตุ เมื่อสองวันที่ผ่านมา สส. Zoe Lofgren จากพรรคเดโมแครต ท้องที่แคลิฟอร์เนีย ก็ออกมาประกาศร่างแก้ไข้กฎหมาย Computer Fraud and Abuse Act (CFAA)

กฎหมาย CFAA เดิม ระบุให้การใช้ "เกินกว่าที่ได้รับอนุญาต" (exceeding authorized access) เป็นความผิดอาญาที่มีทั้งโทษจำคุกและโทษปรับ โดยนิยามเดินนั้นรวมถึงการใช้งานอย่างหนัก เช่น การใช้แบนด์วิดท์อินเทอร์เน็ตอย่างมาก หรือการดาวน์โหลดเอกสารด้วยสคริปต์ในกรณีของ Swartz เอง

ร่างกฎหมายใหม่จะเปลี่ยนนิยามของการใช้เกินกว่าได้รับอนุญาต ให้เหลือเพียงการเข้าถึงในส่วนที่ไม่ได้รับอนุญาต แต่ไม่รวมถึงการใช้งานอย่างหนักกว่าปกติเช่นกรณีนี้ เป็นการบีบให้กฎหมายเอาผิดกับการ "แฮก" แล้วเลิกเอาผิดกับการใช้งานเกินปกติในส่วนที่มีสิทธิใช้งานได้

สส. Zoe Lofgren นำร่างกฎหมายที่กำลังเสนอเข้าสภานี้มาโพสไว้ที่ Reddit เพื่อรับฟังความคิดเห็น และคาดว่าจะเข้าสภาได้ในสมัยประชุมได้ในสมัยแรกของปีนี้

ที่มา - The Atlantic, Reddit

Blognone Jobs Premium