นักวิทยาศาสตร์เกาหลีใต้พัฒนาแบตเตอรี่โค้งงอได้สำเร็จ

by ตะโร่งโต้ง
20 January 2013 - 15:08

นักวิทยาศาสตร์ชาวเกาหลีใต้ประสบความสำเร็จในการพัฒนาเทคนิคใหม่ในการสร้างแบตเตอรี่แบบ ลิเธียม-ไอออน ที่สามารถดัดให้โค้งงอได้

ศาสตราจารย์ Lee Sang-young จากสถานบัน Ulsan National Institute of Science and Technology พร้อมทีมงานประสบความสำเร็จในการพัฒนาแบตเตอรี่ที่สามารถโค้งงอได้สำเร็จโดยอาศัยการการฉีดพ่นสารอิเล็กโทรไลต์ซึ่งอยู่ในสถานะของแข็งลงบนพื้นผิวของแผ่นตัวนำอิเล็กโทรด แทนกรรมวิธีแบบเก่าที่ต้องเตรียมสารละลายอิเล็กโทรไลต์สำหรับขั้วบวกและขั้วลบ โดยต้องคอยระวังไม่ให้สารดังกล่าวสัมผัสกันโดยตรง

ข้อจำกัดหนึ่งของการใช้สารละลายอิเล็กโทรไลต์ คือ แผ่นฟิล์มที่กั้นระหว่างสารละลายของขั้วบวกและลบอาจหลอมละลายได้ภายใต้อุณหภูมิสูง ซึ่งจะทำให้เกิดการลัดวงจรและอาจระเบิดในที่สุด ส่วนเทคนิคใหม่ในการทำแบตเตอรี่จะคงสภาพสารอิเล็กโทรไลต์ไว้ในสถานะของแข็งซึ่งมีความเสถียรกว่ามาก แม้จะอยู่ในสภาวะการใช้งานหนักจนเกิดความร้อนสูงก็ตาม

เมื่อปราศจากข้อจำกัดเรื่องความปลอดภัยในการป้องกันสารอิเล็กโทรไลต์ของแต่ละขั้ว ก็สามารถสร้างแบตเตอรี่ด้วยวัสดุที่มีความยืดหยุ่นสูง จึงเป็นที่มาของต้นแบบแบตเตอรี่ที่โค้งงอได้ในที่สุด

นอกจากนี้เทคนิคการทำแบตเตอรี่โดยพ่นสารอิเล็กโทรไลต์นี้ ยังสามารถทำซ้ำและผลิตเป็นจำนวนมากได้ง่ายกว่าแบตเตอรี่แบบเดิมที่ใช้สารละลายอีกด้วย

ที่มา - Tom's Hardware Guide, ZDNet

Blognone Jobs Premium