ฝรั่งเศสอยากเก็บภาษีเว็บที่เก็บข้อมูลลูกค้าไปทำเงิน

by toandthen
21 January 2013 - 23:53

หลังจากกรณีที่กูเกิลใช้ช่องโหว่ทางกฎหมายภาษีของยุโรปในการเลี่ยงการจ่ายภาษีอย่างถูกกฎหมาย ล่าสุดรัฐบาลฝรั่งเศสกำลังหาวิธีใหม่ในการเก็บภาษี "การเก็บข้อมูลของผู้ใช้มาทำเป็นรายได้" แยกต่างหากแล้ว ซึ่งในขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาโมเดลภาษีใหม่นี้

ถึงแม้ว่ารัฐบาลฝร่ังเศสยังไม่ได้ยืนยันว่ารายงานภายในเกี่ยวกับการเก็บภาษีใหม่นี้เป็นจริง แต่สำนักข่าว Les Echos ได้ออกมายืนยันเกี่ยวกับมาตรการใหม่นี้แล้ว โดยรายงานบอกว่ารัฐบาลฝรั่งเศสเห็นว่าการเก็บภาษีการนำข้อมูลของผู้ใช้มาทำเป็นรายได้ของบริการออนไลน์ต่าง ๆ จะเป็นการกระตุ้นให้บริษัทเริ่มเคารพในสิทธิส่วนบุคคลของผู้ใช้มากขึ้น และมาตรการภาษีใหม่นี้ถือว่าเป็นการปรับตัวของรัฐบาล ในการสร้างรายได้ใหม่อย่างสร้างสรรค์

ปัจจุบันกูเกิลมีรายได้จากประเทศฝรั่งเศส 2 พันล้านดอลลาร์ต่อปี แต่แทบไม่จ่ายภาษีเลยแม้แต่น้อย ทำให้นักกฎหมายและนักการเมืองหลายรายไม่พอใจ กูเกิลเองก็มีพฤติกรรมเดียวกันในสหราชอาณาจักรเช่นกัน (รวมไปถึงแอมะซอนและสตาร์บัคส์ด้วย) โดยวิธีที่บริษัทเหล่านี้ใช้ในการเลี่ยงการจ่ายภาษีคือการโอนรายได้ไปมาระหว่างบริษัทในเครือของตัวเองข้ามไปยังประเทศไอร์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ และหมู่เกาะบาฮามาส

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium