ลองจับ AQUOS Phone และอินเทอร์เฟซ Feel UX

by Blltz
22 January 2013 - 14:52

หลังจาก Sharp เปิดตัวสมาร์ทโฟน พร้อมวางขายในประเทศไทยไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เมื่อวานนี้ทาง SIS ได้จัดงานรอบบล็อกเกอร์ให้ได้ลองจับลองเล่นเครื่องจริง ในงานมีทั้งสี่รุ่นที่เปิดตัวให้ลอง แต่จะพูดถึงหลักๆ แค่ AQUOS Phone และอินเทอร์เฟซ Feel UX ครับ

AQUOS Phone (SH930W)

รุ่นท็อปของซีรีส์ที่มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 5" ความละเอียด 1080p ตัวแรกของโลก (เพราะเปิดตัวในญี่ปุ่นมาตั้งแต่ปีที่แล้ว) ด้วยชื่อ AQUOS หลายคนอาจจะพอรู้ว่านี่เป็นแบรนด์ทีวีของ Sharp เอง ไม่ต้องสงสัยเรื่องคุณภาพหน้าจอครับ

ความเห็นผมเคยจับ HTC Butterfly ไซส์หน้าจอเดียวกัน ความละเอียดเดียวกันมา ตัวเครื่องของเจ้า SH930W จะกว้างกว่านิดหน่อย ส่วนหน้าจอนี่แทบจะแยกไม่ออกครับ (เพ่งแล้วรู้สึกว่าคอนทราสต์ดีกว่านิดนึง)

ด้านหน้าของตัวเครื่องไร้ปุ่มตามแนวทางของกูเกิลยุคใหม่ ตัวกระจกด้านหน้าโค้งมนเล็กน้อย ด้านบนเป็นกล้องหน้า 2 เมกะพิกเซล

ฝาหลังของ SH930W ถอดออกได้ และเป็นพลาสติกบางๆ (คล้ายๆ กับ Galaxy S III) ด้านล่างเป็นลำโพง ด้านบนเป็นกล้อง 8 เมกะพิกเซล

ขอบบนตัวเครื่องมีปุ่มเปิดปิดเครื่อง (เล็ก และแข็งไปหน่อย) ข้างกันคือช่องเสียบหูฟัง ขอบล่างมีพอร์ต micro USB ส่วนขอบซ้ายมีปุ่มปรับเสียงครับ

เปรียบเทียบกับมือถือหน้าจอ 4" ได้ประมาณนี้ครับ

Feel UX

Feel UX เป็นอินเทอร์เฟซที่ Sharp ทำมาเพื่อสมาร์ทโฟนของตัวเองโดยเฉพาะ การใช้งานจะเน้นไปที่ความสวยงาม และการเข้าถึงข้อมูลที่รวดเร็วเป็นหลัก (แนะนำให้ดูวิดีโอจากข่าวก่อนหน้าจะเข้าใจมากขึ้นครับ)

เริ่มต้นกันที่ล็อกสกรีน Feel UX จะเน้นภาพขนาดใหญ่ที่ครึ่งบน การปลดล็อกแบบปกติทำได้โดยลากนิ้วลง และสามารถเข้าทางลัดไปยังกล้อง, โทรศัพท์ หรือข้อความด้วยการกดที่ไอคอนแม่กุญแจ แล้วเลื่อนนิ้วไปทับไอค่อนตามภาพครับ

หน้าล็อกสกรีนสามารถจัดภาพลงไปได้มากกว่าหนึ่งด้วย สามารถลากนิ้วซ้ายขวาเพื่อเปลี่ยนภาพได้ ส่วนด้านล่างก็สามารถลากเพื่อเปลี่ยนข้อมูลที่ต้องการอาทิ เวลา, ราคาหุ้น หรือนัดหมาย เป็นต้น

เมื่อปลดล็อกเข้ามาแล้ว จะพบกับหน้าหลักทั้งสามของ Feel UX ได้แก่หน้าแอพ, หน้าวิดเจ็ต และหน้าทางลัด โดยหน้าแอพจะสามารถ "คั่น" เพื่อแบ่งหมวดหมู่ได้ด้วยการกางนิ้วออกระหว่างบรรทัด (ที่เห็นเป็นเส้นๆ) และหุบนิ้วเพื่อลบการคั่นแอพ

สำหรับการปรับแต่งหน้าแอพ ทำได้โดยการกดค้าง จนขึ้นรูปประแจ แล้วกดที่ประแจเพื่อเพิ่มเข้าหน้าทางลัดได้ หรือลากนิ้วลงมาเพื่อปรับแต่งอินเทอร์เฟซก็ได้เช่นกันครับ

หน้าวิดเจ็ตหลักๆ คือไว้วางวิดเจ็ตที่ใช้บ่อย สามารถย้ายที่ หรือลบได้ตามปกติ แน่นอนว่าลากลงเพื่อตั้งค่ามากขึ้นได้เช่นกัน

หน้าทางลัดนอกจากจะใช้วางแผนที่ใช้บ่อยแล้ว ยังวางพวกรายชื่อติดต่อ เส้นทางการเดินทาง ฯลฯ ได้เช่นกัน

เก็บตกคีย์บอร์ด มีภาษาไทยมาให้แล้ว ใช้ของ TouchPal ครับ

ถ้าสังเกตปุ่มด้านล่างของจอดีๆ จะเห็นว่าเมื่อมีการเปลี่ยนหน้าหลัก ปุ่มจะเปลี่ยนไปตามการใช้งานด้วย (กด back รัวๆ ไม่ได้อีกต่อไป)

ตัว Feel UX เปิดให้ผู้ใช้ตั้งค่าได้พอสมควร เช่นแบ่งคอลัมน์เป็น 3-4 และเปลี่ยนพื้นหลัง ซึ่งมีการสอนใช้งานมาให้ด้วย (ดูกวดวิชา)

ที่น่าสนใจคือ เราสามารถเลือกปิด Feel UX ไปใช้หน้าตาแบบ stock ได้จากในเมนูครับ

จากการใช้งานครั้งแรกของผม แนวคิดของ Feel UX ทำมาได้น่าสนใจทั้งการแบ่งหน้าแยกกันไปเลย ไม่รวมวิดเจ็ตเข้ากับไอคอนปกติ และหน้าล็อกสกรีนทำมาได้สวยน่าใช้ครับ ติตรงที่ทางลัดหน้าล็อกสกรีนต้องเล็งแม่นๆ หน่อย

ตัว SH930W มาพร้อมกับ Jelly Bean จริง แต่ว่ายังไม่มีอินเทอร์เฟซ Feel UX มาด้วย ทาง Sharp แจ้งว่าจะอัพเดตเพิ่มให้ภายในสิ้นเดือนนี้ พร้อมกับอัพเดตทุกรุ่นให้เป็น Jelly Bean ครับ

SH837W

สมาร์ทโฟนตัวรอง หน้าจอ 4.7" ความละเอียด 720p เท่าที่ลองจับดูงานประกอบทำมาแน่นหนาดี หน้าจอสวย และสเปคค่อนข้างคุ้มในราคาหมื่นต้นๆ ครับ

จุดติหลักๆ ของตัวนี้ ผมว่ามันไม่สวยครับ วัสดุดูราคาถูกไปหน่อย เมื่อเทียบกับรุ่นรองอย่าง SH631W ว่าแล้วก็ดูรูปครับ

SH631W

รุ่นรองลงมาอีกหน่อย หน้าจอ 4.5" ความละเอียด 960x540 พิกเซล รุ่นนี้งานประกอบแน่นเหมือนรุ่นพี่ ลุคของเครื่องจะดูขรึมกว่า ส่วนตัวผมว่ารุ่นนี้สวยดีครับ หน้าจออยู่ในระดับกลางๆ ไม่แย่ แต่ก็ไม่โดดเด่น

SH530W

ปิดท้ายกันด้วยน้องเล็กที่หน้าจอใหญ่สุด 5" ความละเอียด 800x480 พิกเซล ตัวนี้พลาสติกทั้งเครื่อง ตัวจะออกบานๆ หน่อย คุณภาพหน้าจอเข้าขั้นแย่ แต่สว่างพอตัว เทียบกับราคาที่เปิดมาครึ่งหมื่นนิดๆ ก็ไม่เลวร้ายนักครับ

ความจุตัวนี้ที่ 20GB นั้นของจริงครับ (เป็น 16GB+4GB) แถมตัวนี้ยังเป็นรุ่นสองซิมด้วยนะ!

ทุกรุ่นที่ Sharp เอาเข้ามาขายรองรับ 3G ที่ 900/2100GHz อยากรู้อะไรเพิ่มเติม ถามได้ครับ

Blognone Jobs Premium