ผลการศึกษาเผย คน 1 ใน 3 พอใจในชีวิตตัวเองน้อยลงหลังเล่น Facebook

by toandthen
22 January 2013 - 22:25

ผลการศึกษาจากนักวิจัยประจำมหาวิทยาลัยสองแห่งจากเยอรมนี พบว่าสิ่งที่เราได้อัพโหลดขึ้นไปบนเครือข่ายสังคมออนไลน์สามารถทำให้คนอื่นอิจฉาได้จริง จากการศึกษานี้พบว่า 1 ใน 3 ของคนที่เข้าไปเล่น Facebook รู้สึกพอใจในชีวิตตัวเองน้อยลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ไม่โพสต์อะไรมากมายแต่อ่านอย่างเดียว

การกระทำที่กระตุ้นต่อมอิจฉาคนอื่นได้ดีที่สุดอันดับ 1 บน Facebook ได้แก่การแชร์รูปภาพตอนไปเที่ยว รองลงมาคือปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้รายอื่นบน Facebook เช่นจำนวน Likes ที่มาก การตอบสนองเช่นจำนวนคอมเมนท์บนโพสต์หรือรูปภาพ หรือแม้กระทั่งคำอวยพรในวันเกิด

ส่วนสิ่งอื่น ๆ ที่ทำให้คนอิจฉารองลงมาจากนี้ ได้แก่ การแสดงให้เห็นถึงครอบครัวที่มีความสุข ที่ทำให้คนอายุ 30 กว่า ๆ อิจฉา ส่วนรูปร่างสัดส่วนของร่างกายที่น่าดึงดูดใจ ส่วนใหญ่แล้วมีผลกับผู้หญิงมาก

การศึกษานี้ยังพบว่าคนส่วนใหญ่สนองความอิจฉาของตนเองด้วยการโพสต์ "ความสุข" "ความเจ๋ง" หรือ "ผลงานที่น่าชื่นชม" ของตัวเอง ว่าง่าย ๆ คือทำให้ตัวเองดูดีขึ้น โดยส่วนใหญ่ ผู้ชายมักจะพูดถึงผลงานของตัวเอง แต่ผู้หญิงจะใช้วิธีโพสต์รูปภาพของตัวเอง หรือไม่ก็การใช้ชีวิตของตัวเอง

Hanna Krasnova นักวิจัยจาก Institute of Information Systems แห่งมหาวิทยาลัย Humboldt ได้บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่าผู้ใช้ที่รู้สึกอิจฉาบางคน จะเริ่มถอยห่างจาก Facebook หรือในที่สุดก็เลิกใช้มันเลย

ที่มา - C|net

Blognone Jobs Premium