ออราเคิลแถม Ask Toolbar มาพร้อมกับ Java บนวินโดวส์ และแอบติดตั้งตัวเองอย่างเงียบๆ

by mk
27 January 2013 - 07:04

เว็บไซต์ ZDNet ทดสอบการติดตั้ง Java บนวินโดวส์ด้วยวิธีการต่างๆ และพบว่าตอนนี้ Java มีเทคนิคแนบเนียนหลายอย่างในการแถมโปรแกรม Ask Toolbar กับ McAfee Security Scanner แม้ผู้ใช้จะไม่ต้องการ

  • ไฟล์ automatic updater ของ Java จะมี Ask/McAfee ติดมาด้วยเสมอ
  • การอัพเดต Java ทุกครั้งและทุกเวอร์ชัน ออราเคิลจะเลือกติดตั้ง Ask Toolbar มาเป็นค่าดีฟอลต์ ต่อให้คราวก่อนติ๊กออกไปแล้ว คราวหน้าอัพเดตใหม่จะพบหน้าถามว่า "ตั้งค่าดีฟอลต์หรือไม่" ที่ไม่บอกว่าจะติดตั้ง Ask มาด้วย
  • เมื่ออัพเดต Java โดยเลือกค่าดีฟอลต์ (ไม่ระบุเจาะจงว่าไม่ลง Ask) ตัวติดตั้งของ Ask จะยังรันอยู่เบื้องหลังอีก 10 นาที แล้วค่อยติดตั้ง Ask Toolbar ลงในเครื่องของเราแบบเงียบๆ วิธีนี้ทำให้ผู้ใช้ที่เข้าไปเช็คใน Control Panel โดนหลอก เพราะจะเห็นแต่รายชื่อของ Java แต่ไม่เห็นรายชื่อของ Ask Toolbar
  • ถ้าเกิดเผลอลง Ask Toolbar จะโดนเปลี่ยน homepage ของเบราว์เซอร์เป็น Ask.com ซึ่งเป็นหน้าค้นหาที่พยายามหลอกให้ผู้ใช้คลิกโฆษณาแทนผลการค้นหาจริงๆ

    แรงจูงใจของออราเคิลก็คือทุกครั้งที่ผู้ใช้ติดตั้ง Ask Toolbar (ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่) ออราเคิลจะได้เงินจาก Ask นั่นเอง

ZDNet ตั้งข้อสังเกตว่า Adobe/Skype ที่เคยใช้แนวทางหากินกับ bloatware มาก่อนในอดีต เปลี่ยนนโยบายนี้มาได้สักระยะแล้ว โดยตัวอัพเดตของ Flash/Skype ไม่พยายามติดตั้งโปรแกรมแปลกปลอมในเครื่องของผู้ใช้

ที่มา - ZDNet

Blognone Jobs Premium