Google ได้สิทธิบัตรการใช้หลอด LED แบบหลายดวงสำหรับสมาร์ทโฟน

by ตะโร่งโต้ง
29 January 2013 - 19:37

Google ได้สิทธิบัตรใหม่เกี่ยวกับการใช้งานหลอดไฟ LED แบบหลายดวงสำหรับสมาร์ทโฟน ซึ่งไม่ได้มีดีเป็นแค่ไฟฉายหรือแฟลชถ่ายภาพเท่านั้น แต่ยังโยงไปถึงกระบวนการวิเคราะห์และแก้ไขภาพถ่ายด้วย

แน่นอนว่าอรรถประโยชน์ขั้นต้นที่จะได้จากหลอดไฟส่องสว่าง LED จำนวนหลายดวงนี้ สามารถใช้งานเป็นไฟฉาย หรือใช้เป็นแฟลชประกอบการถ่ายภาพได้สว่างใกล้เคียงกับหลอดซีนอนมากยิ่งขึ้น แต่การใช้พลังงานน้อยและขนาดที่เล็กกว่ายังถือเป็นข้อดีที่เหนือกว่าหลอดซีนอนอยู่มาก

ในคำบรรยายสิทธิบัตรยังกล่าวถึงการใช้หลอด LED ที่มีอยู่หลายดวงซึ่งจะวางตำแหน่งกระจัดกระจายกัน และให้แสงในทิศทางที่แตกต่างกัน โดยอุปกรณ์จะเลือกใช้หลอดไฟ LED เพียงบางดวงเพื่อชดเชยแสงจริงของสภาพแวดล้อมให้โดยอัตโนมัติ

สิ่งที่น่าสนใจอีกประการคือ Google จะใช้หลอด LED เหล่านั้นในการถ่ายภาพให้ได้ภาพที่มีแสงเงาแตกต่างกันเพื่อนำไปใช้งานต่ออีกด้วย กล่าวคือ ในการกดถ่ายภาพเพียงหนึ่งครั้ง กล้องจะถ่ายภาพหลายๆ ภาพ โดยแต่ละภาพจะมีการเปิดหลอด LED แต่ละดวงที่แตกต่างกัน จากนั้นนำภาพทั้งหมดมาผ่านกระบวนการ image processing เพื่อให้ได้ภาพลัพธ์ที่คุณภาพดียิ่งขึ้น หรืออาจนำมาใช้วิเคราะห์ความลึกของวัตถุในภาพถ่าย เพื่อนำไปสู่การสร้างรูปเสมือน 3 มิติของวัตถุนั้นได้ด้วย

มีการเก็งกันว่า Nexus ตัวต่อไป ซึ่งอาจเป็น X phone ที่ลือกันว่า Motorola กำลังเร่งพัฒนาให้ทันงาน Google I/O ช่วงเดือนพฤษภาคม จะมีไฟ LED แบบหลายดวงนี้ติดมาด้วย แต่การใช้งานจะทำได้เต็มที่อย่างที่ระบุไว้ในสิทธิบัตรหรือไม่ คงต้องรอพิสูจน์กันอีกที

ที่มา - Unwired View, ข้อมูลสิทธิบัตรจาก FPO

Blognone Jobs Premium