Visual Studio และ Team Foundation Server รองรับ Git แล้ว

by mk
31 January 2013 - 01:31

ไมโครซอฟท์ประกาศข่าวว่าเครื่องมือพัฒนาโปรแกรมของตัวเอง 2 ตัวคือ Visual Studio และ Team Foundation Server รองรับระบบการจัดการเวอร์ชันซอฟต์แวร์แบบโอเพนซอร์ส Git แล้ว

Git เป็นระบบการจัดการเวอร์ชันซอฟต์แวร์แบบกระจายศูนย์ (distributed version control systems หรือ DVCS) ที่พัฒนาโดย Linus Torvalds เพื่อใช้กับเคอร์เนลของลินุกซ์แทนระบบ BitKeeper เดิม ปัจจุบัน Git ได้รับความนิยมสูงมากในโลกโอเพนซอร์ส และเริ่มขยายตัวเข้ามาสู่โลกซอฟต์แวร์แบบปิดโค้ดด้วยเช่นกัน

ไมโครซอฟท์อธิบายเหตุผลของการสนับสนุน Git เพราะเห็นว่า DVCS คืออนาคตของการจัดการเวอร์ชันซอฟต์แวร์ และจากการประเมินระบบที่มีในท้องตลาดแล้ว Git เหมาะสมที่สุด (เทียบกับตัวอื่นๆ อย่าง Mercurial หรือสร้างขึ้นมาใหม่เอง)

ไมโครซอฟท์ชี้แจงว่าจะยังพัฒนา Team Foundation Version Control ระบบการจัดการเวอร์ชันซอฟต์แวร์ (แบบรวมศูนย์) ของตัวเองต่อไป แต่จะมี Git เป็นทางเลือกให้ด้วย

Git ที่ไมโครซอฟท์นำมาใช้งานเป็น Git รุ่นมาตรฐาน สามารถใช้งานร่วมกับเซิร์ฟเวอร์ Git ที่มีอยู่แล้ว หรือบริการออนไลน์อย่าง GitHub หรือ CodePlex ได้โดยตรง ในฝั่งของเซิร์ฟเวอร์ Git ที่ไมโครซอฟท์จะให้บริการ (ผ่าน Team Foundation Server/Service) ก็ใช้ร่วมกับไคลเอนต์ Git ทั่วไปได้เช่นกัน

แผนการรองรับ Git ของไมโครซอฟท์มีดังนี้

  • บริการออนไลน์ Team Foundation Service ใช้ได้แล้ววันนี้
  • เซิร์ฟเวอร์ในองค์กร Team Foundation Server จะรองรับในรุ่นหน้า
  • Visual Studio 2012 จะใช้ผ่านปลั๊กอิน Git VSIX ที่ยังมีสถานะเป็น Community Preview
  • Visual Studio รุ่นหน้า จะรวม Git มาให้ในตัว

ที่มา - MSDN

Blognone Jobs Premium