Facebook เริ่มไม่ "เจ๋ง" สำหรับเด็กรุ่นใหม่แล้ว

by toandthen
2 February 2013 - 00:39

ดูเหมือนว่า Facebook จะเริ่มมีปัญหาที่น่ากังวลกว่าการหารายได้ผ่านมือถือแล้ว เมื่อเด็กรุ่นใหม่เริ่มที่จะไม่เห็น Facebook "เจ๋ง" อีกต่อไป และเริ่มที่จะใช้บริการต่าง ๆ ของ Facebook น้อยลง แล้วก็หันไปใช้บริการที่ใกล้เคียง หรือบริการอื่น ๆ แทน เช่น Instagram หรือ Snapchat ที่กำลังเป็นที่นิยมในสหรัฐฯ อย่างมาก

Facebook ได้รายงานเกี่ยวกับความเสี่ยงในการลงทุนในบริษัทของตัวเองนี้ในแบบรายงาน 10K ประจำปี ที่บริษัทจะต้องส่งให้กับ กลต. ของสหรัฐฯ ทุก ๆ ปี โดย Facebook ได้เรียกกลุ่มเด็กรุ่นใหม่นี้ว่า "younger users" ซึ่ง Facebook เองก็ไม่ได้ระบุว่าเด็กกลุ่มนี้คือกลุ่มลูกค้าที่มีช่วงอายุเท่าไหร่

ข้อมูลความเสี่ยงเกี่ยวกับตลาดเด็กยุคใหม่นี้ดูเหมือนจะตรงกันข้ามกับข้อมูลก่อนที่ Facebook จะเข้าตลาดหุ้น เมื่อเวลานั้น Facebook กล่าวว่าพวกเขาเห็นอนาคตของตัวเองสดใสมาก โดยเฉพาะกับกลุ่มลูกค้า Generation Y

ก่อนหน้านี้ Facebook ก็เคยออกมากล่าวว่าพวกเขาเชื่อว่าเด็กยุคใหม่ จะมีชีวิตที่ผูกพันธ์กับเว็บ และบริการผ่านเครือข่ายมือถือมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ Facebook

อย่างไรก็ตาม ผู้อ่านไม่ควรจะตีความว่า Facebook กำลังจะตายแล้ว เพราะว่าตามกฎของ กลต.​ สหรัฐฯ บริษัทมหาชนอย่าง Facebook จะต้องระบุความเสี่ยงในทุก ๆ ด้านที่เป็นไปได้

นี่อาจจะเป็นอีกเหตุผลหนึ่ง ที่อธิบายว่าทำไม Facebook ถึงรีบซื้อ Instagram ในราคาที่ค่อนข้างสูงมาก อีกทั้งยังปล่อยแอพ Poke สำหรับ iOS ออกมา

ที่มา - C|net News

Blognone Jobs Premium