Death Star อาจเกิดขึ้นจริง พบมีการระดมทุนบน Kickstarter

by ipats
5 February 2013 - 19:54

หลังจากที่เมื่อเดือนก่อน มีข่าวว่า ทำเนียบขาวปฏิเสธไม่สร้าง Death Star เพราะต้องใช้งบมากถึง 850 ล้านล้านล้านดอลลาร์ เมื่อวานนี้ (วันที่ 4 ก.พ.) ก็เกิดมีโครงการใหม่บน Kickstarter ชื่อว่า "Kickstarter Open Source Death Star"

ทางโครงการระบุว่า ในเมื่อปีก่อนมีผู้คนเรียกร้อง Death Star แต่รัฐบาลไม่ยอมสร้าง เพราะฉะนั้น เราควรจะมาร่วมกันสร้างเอง! โดยในเบื้องต้น โครงการขอระดมทุนที่ 20 ล้านปอนด์ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการทำแผน รวมถึงตาข่ายเพื่อป้องกันปล่องระบายอากาศ (ที่ลุคไปหย่อนระเบิดในไตรภาคเดิม) ซึ่งหากการระดมทุนในช่วงแรกประสบความสำเร็จ ก็จะเพิ่มเป้าหมายไปที่ 543 พันล้านล้านปอนด์ หรือ 850 พันล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเท่ากับที่เคยมีคนประเมินไว้ นอกจากนี้่ ทางโครงการยังมีแผนจะใช้โอเพ่นซอร์ส ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ "ความเสี่ยงและความท้าทาย" ได้ระบุว่า โครงการนี้ มีความเสี่ยงจากอำนาจของ "พลัง" และ มีความท้าทายอย่างมาก ที่จะรับประกันว่าโครงการนี้เป็นเพียงเรื่องตลก ซึ่งจะเห็นได้จากเป้าหมายระดมทุนที่สูงมาก จนไม่น่าจะเป็นไปได้ว่าการระดมทุนจะสำเร็จ

ไม่ว่าจะยังไงก็ตาม หากอยากร่วมสนุก เผื่อฟลุคๆ ถึงยี่สิบล้านขึ้นมา ก็ลองไปกดสมทบทุนโครงการได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 1 เมษายน ซึ่งถ้าจ่ายมากกว่า 10 ปอนด์ ก็จะได้จารึกชื่ออยู่ในหุ่นยนต์ซ่อมบำรุงที่สถานีด้วยครับ

ที่มา - Kickstarter Open Source Death Star

ปล. เลขจากข่าวเก่าเป็น 850 ล้านล้านล้านดอลลาร์ แต่ข่าวใหม่ และที่ผมค้นเจอคือ 850 พันล้านล้านดอลลาร์ ส่วนรูปของข่าวนี้คือ "แบบร่างแรก" ของโครงการครับ เผื่อมีใครสังเกตและสงสัยครับ :)

Blognone Jobs Premium