นักวิเคราะห์คาด Nexus 7 รุ่นต่อไป กูเกิลจะเปลี่ยนไปใช้ชิปจาก Qualcomm แทน NVIDIA

by Blltz
7 February 2013 - 16:07

แม้ว่า NVIDIA จะเปิดตัวอย่างอลังการในงาน CES 2013 แต่หลังงานกลับมีแต่ข่าวเชิงลบออกมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ที่ข่าวว่า Toshiba ตัดสินใจสั่ง Tegra 4 ไปใช้เพียงรายเดียว ล่าสุดมีนักวิเคราะห์ออกมาคาดการณ์ว่าในปีนี้แท็บเล็ต Nexus 7 ตัวใหม่ก็จะเปลี่ยนไปใช้ชิปของเจ้าอื่นอีกด้วย

ความเห็นดังกล่าวมาจาก Michael McConnell นักวิเคราะห์จาก Pacific Crest ผู้เชี่ยวชาญเรื่องโซลูชันสำหรับเครือข่ายไร้สาย โดยระบุว่าทางบริษัทได้ลดคาดการณ์ยอดขายของ NVIDIA ลง หลังพบว่ามีปัญหาว่าผู้ผลิตไม่สนใจดังข่าวที่ออกมา และอีกส่วนหนึ่งยังชี้ให้เห็นว่าในปีนี้กูเกิลไม่น่าจะเลือกชิปจาก NVIDIA ไปใช้ทำแท็บเล็ต Nexus 7 อีก แต่จะเปลี่ยนไปใช้ของ Qualcomm แทน

McConnell บอกว่าเหตุผลที่กูเกิลจะเลือกใช้ชิปจาก Qualcomm แทนนั้นมีอยู่สองประการ หนึ่งคือ Snapdragon S4 Pro ทำราคาได้ถูกกว่าในประสิทธิภาพที่ใกล้เคียงกัน อีกอย่างหนึ่งคือ Snapdragon S4 Pro ได้รวมโมเด็มสำหรับใช้ LTE มาไว้ในตัวแล้ว ถึงแม้ว่า Tegra 4 จะปรับให้สามารถใช้งาน LTE ได้แล้วก็ตาม แต่ก็ยังเป็นส่วนเสริม ไม่ได้รวมมาในตัวชิปแต่อย่างใด

ในรายงานของ McConnell ยังระบุถึงช่วงเวลาที่ Nexus 7 รุ่นใหม่จะเริ่มส่งของว่าเป็นช่วงไตรมาสสองของปีนี้ แต่ยังไม่มีการยืนยันว่าข้อมูลนี้ตรงแค่ไหนครับ

ที่มา - BARRON'S

Blognone Jobs Premium