Ian Romanick ตัวแทนของอินเทลไปพูดที่งานสัมมนาโอเพนซอร์ส FOSDEM 2013 โดยเขาบอกว่าปัญหาของการเล่นเกมบนลินุกซ์ในปัจจุบันคือไม่มีซอฟต์แวร์กลางที่ช่วยให้เกมตรวจสอบฮาร์ดแวร์ภายในเครื่องได้ ส่งผลต่อการปรับแต่งประสิทธิภาพของกราฟิกในเกม
ปัจจุบันวิธีที่ผู้สร้างเกมบนลินุกซ์ใช้กันคืออ่านค่าฮาร์ดแวร์จาก libpci แล้วแกะค่า vendor/device ID มาตรวจสอบหา GPU ซึ่งมีโอกาสผิดพลาดได้ง่าย แถมใช้กับระบบที่มี GPU หลายตัวไม่ได้
อินเทลประกาศว่าจะแก้ปัญหานี้โดยทำที่ระดับของไลบรารี Mesa ซึ่งมีกำหนดเสร็จในปีหน้า ถ้าหากว่าทางแก้นี้ทำงานได้จริงและ NVIDIA/AMD เข้าร่วมด้วย วงการเกมบนลินุกซ์ก็น่าจะพัฒนาอย่างรวดเร็ว
ที่มา - Phoronix