บั๊กใหม่ของ Google ให้ผลการคำนวณทางคณิตศาสตร์เป็นลิงก์เว็บโป๊

by ตะโร่งโต้ง
10 February 2013 - 19:21

ผู้ใช้งาน Quora คนหนึ่งค้นพบบั๊กของ Google ที่แสดงผลการค้นหาเป็นลิงก์เว็บโป๊จำนวนมาก ทั้งที่ไม่ได้ป้อนคำค้นหาที่เกี่ยวข้องหรือแม้แต่เฉียดเรื่องอย่างว่าแม้แต่น้อย

บั๊กดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อใช้งาน Google ในการแก้ปัญหาสมการคณิตศาสตร์บางกรณี ตัวอย่างเช่น การค้นหาโดยป้อนข้อมูลว่า -4^(1/4) จะได้ผลการคำนวณ -1.41421356237 พร้อมลิงก์สู่เว็บโป๊จำนวนมากแถมพ่วงมากับคำตอบดังกล่าว

Jeremy Hoffman วิศวกรคนหนึ่งของ Google ได้อธิบายเรื่องนี้ว่าเกิดจากระบบตีความคำค้นหาข้างต้นเป็นการค้นหาที่มีเงื่อนไขขัดแย้งภายในตัว ซึ่งแท้จริงแล้วไม่สามารถแสดงผลการค้นหาได้ พร้อมทั้งอธิบายกรณีตัวอย่างว่า การสั่งค้นหาด้วยข้อความ -4^(1/4) จะถูกระบบตีความในทำนองเดียวกับ -4 "1 4" ซึ่งหมายถึง จงค้นหาเว็บที่แสดงเลข 1 และ 4 อยู่ด้วยกัน โดยให้คัดเอาผลการค้นหาที่มีตัวเลข 4 ปรากฏอยู่ด้วยออกทั้งหมด

ส่วนเหตุผลที่ว่าทำไมเว็บโป๊จึงโผล่มาในกรณีของบั๊กนี้ Hoffman เชื่อว่าน่าจะเป็นเพราะการสแปมทำ SEO ซึ่งยังผลให้ลิงก์ของเว็บดังกล่าวโผล่มาในที่ที่ไม่ควรโผล่ได้

ตอนนี้ Google ทราบเรื่องบั๊กตัวนี้แล้ว และกำลังอยู่ในช่วงดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาข้างต้นอยู่ อย่างไรก็ตามขณะแปลข่าว บั๊กตัวนี้ยังไม่หายไปไหน และจากการทดสอบกำหนดเลือกผลการค้นหาที่เป็นวิดีโอก็ให้ผลที่คล้ายคลึงกัน

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium