รัฐสภาออสเตรเลียเรียกแอปเปิลเข้าชี้แจง ว่าทำไมสินค้าจึงขายแพงกว่าในอเมริกามาก

by arjin
11 February 2013 - 09:00

รัฐสภาออสเตรเลียได้ทำหนังสือเรียกตัวแทนผู้บริหารของแอปเปิล เพื่อให้เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมการสภาว่าเหตุใดสินค้าของแอปเปิลจึงมีราคาขายในประเทศสูงมาก หากเทียบกับราคาที่จำหน่ายในประเทศอเมริกา ซึ่งก่อนหน้านี้ทางคณะกรรมการก็ได้เรียกไมโครซอฟท์และ Adobe เข้าชี้แจงเช่นกัน แต่ทั้งสองบริษัทปฏิเสธที่จะให้การ

ปัจจุบันอัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลลาร์ออสเตรเลียมีมูลค่าเท่ากับ 1.03 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งใกล้เคียงกันมาก แต่เมื่อดูรายละเอียดราคาสินค้าแล้ว iPad 16GB WiFi ที่ขายในอเมริกา 499 ดอลลาร์ กลับมีราคาถึง 539 ดอลลาร์ออสเตรเลีย ซึ่งสินค้าไอทีตัวอื่นก็มีการตั้งราคาในออสเตรเลียสูงกว่าแบบนี้เช่นเดียวกัน

ส.ส. Ed Husic ซึ่งเป็นผู้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนนี้ระบุว่าการที่สินค้าไอทีมีราคาแพงเกินไปเช่นนี้ ส่งผลให้ต้นทุนการดำเนินธุรกิจในออสเตรเลียมีมูลค่าสูงกว่าประเทศอื่น การอ้างต้นทุนค่าแรงว่าเป็นปัจจัยหลักก็ไม่สมเหตุสมผล เพราะสินค้าเหล่านี้ไม่ได้ผลิตในออสเตรเลีย ยิ่งกับสินค้าซอฟท์แวร์แล้วแทบไม่ควรมีต้นทุนส่วนเพิ่มเข้ามาเลย ข้อมูลจากการศึกษาของ Husic เองพบว่าออสเตรเลียต้องจ่ายเงินส่วนเพิ่มนี้มากกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่ภาษีคืนกลับเข้ามาในประเทศนั้นมีไม่ถึง 1% ของส่วนนี้ด้วยซ้ำ

ตัวแทนแอปเปิลปฏิเสธที่จะให้ความเห็นกับข่าวดังกล่าว

ที่มา: Reuters

Blognone Jobs Premium