กูเกิลเตือนนักข่าวในพม่าที่ถูกแฮกอีเมล การแฮกครั้งนี้อาจได้รับการสนับสนุนจากทางการ

by Blltz
12 February 2013 - 11:27

หลังมีรายงานจากทาง The New York Times เกี่ยวกับประเด็นที่ว่านักข่าวที่ติดตามข่าวในประเทศพม่าหลายคนถูกแฮกอีเมลโดยมีการสนับสนุนจากทางรัฐบาลได้ไม่กี่วัน กูเกิลก็ออกมาเตือนนักข่าวเกี่ยวกับประเด็นนี้แล้ว

ย้อนไปที่ประเด็นการแฮกอีเมลนักข่าว The New York Times ระบุว่านักข่าวที่เป็นเป้าหมายของการแฮคหลายคนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ความขัดแย้งของรัฐกะฉิ่นทางตอนเหนือของประเทศ ยกตัวอย่างเช่น Eleven Media และ The Voice Weekly ที่ช่วงหลังเริ่มมีบทความในหัวข้อหนักๆ ทำให้รัฐบาลทำงานกันอย่างอึดอัดมากขึ้น หลังจากที่พม่าเริ่มเบาความตรึงเครียดในการเซนเซอร์สื่อลงได้ไม่นาน

จากบทความเกี่ยวกับการแฮกอีเมลของ Eleven Media ระบุว่าความพยายามแฮกดังกล่าวไม่ได้เจาะจงแค่ในพม่าเท่านั้น แต่ลามไปถึงนักข่าวในเครือสำนักข่าวนานาชาติทั้ง Kyodo, AP ฯลฯ อีกด้วย รวมถึงการแฮกเว็บไซต์ก็เกิดขึ้นในช่วงใกล้ๆ กัน

สำหรับประเด็นดังกล่าว Taj Meadows โฆษกกูเกิลประจำโตเกียวได้ออกมาพูดถึงการแฮกดังกล่าวว่ามีความเป็นไปได้ที่จะถูกแฮกโดยมีทางการคอยสนับสนุนอยู่ แม้ว่าจะไม่ได้ระบุว่าใช้วิธีใดในการบอกว่าเป็นโจมตีดังกล่าว โดยอ้างเหตุผลเพื่อไม่ให้ผู้ปฏิบัติการดังกล่าวใช้ข้อมูลนี้ไปกระทำการต่อนั่นเอง

แน่นอนว่ารัฐบาลพม่าออกมาให้สัมภาษณ์ผ่าน Wall Street Journal ว่าไม่มีส่วนรู้เห็นกับการแฮกอีเมลดังกล่าว และยังบอกว่าทางการไม่มีนโยบายโจมตีสื่ออีกด้วย

ที่มา - The New York Times

Blognone Jobs Premium