เดี่ยว 10 ของโน้ส อุดมหยุดขายบัตรกะทันหันหลังระบบขายบัตรล่ม

by arjin
17 February 2013 - 01:43

เมื่อวานนี้ (16 กุมภาพันธ์) เป็นวันจำหน่ายบัตรการแสดงเดี่ยว 10 ของโน้ส อุดม แต้พานิชเป็นวันแรก โดยในปีนี้ได้ย้ายมาจัดจำหน่ายผ่านช่องทางเคาน์เตอร์เซอร์วิสในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ซึ่งหลังจากเริ่มทำการขายตั้งแต่เวลา 10:00 น. นั้น การจำหน่ายบัตรก็ไม่ราบรื่นโดยจุดจำหน่ายต่างไม่สามารถเข้าไปทำรายการขายได้เนื่องจากระบบส่วนกลางล่ม

จนกระทั่งเมื่อเวลาประมาณ 15:00 น. หรือ 5 ชั่วโมงนับจากเริ่มจำหน่ายบัตร ซึ่งยังมีบัตรเหลืออยู่พอสมควร ทางเคาน์เตอร์เซอร์วิสได้ประกาศปิดระบบและยุติการจำหน่ายบัตรชั่วคราว ต่อมาในเวลา 22:22 น. ในแฟนเพจของเดี่ยว 10 ได้ประกาศขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอยุติการจำหน่ายบัตรผ่านช่องทางเดิม โดยจะแจ้งช่องทางการขายใหม่อีกครั้งเร็วๆ นี้

ประเด็นทางเทคนิคที่น่าสนใจของกรณีนี้มีการรวบรวมโดยคุณพีรพล อนุตรโสตถิ์ (@yoware) ผู้สื่อข่าว MCOT ซึ่งได้สอบถามผู้บริหารว่าระบบจะสามารถรับมือได้หรือไม่ โดยทางเคาน์เตอร์เซอร์วิสระบุว่าระบบเคยรองรับธุรกรรมสูงสุดระดับ 1 ล้านรายการภายใน 1 วัน รวมถึงได้มีการทดสอบระบบขายบัตรเดี่ยว 10 พร้อมกัน 600 สาขาก็สามารถรับมือได้ ทั้งนี้ระบบเคาน์เตอร์เซอร์วิสใช้วิธีติดต่อกับส่วนกลางผ่าน ADSL ด้วย Private Link

สำหรับการแสดงเดี่ยว 10 นั้น เปิดการแสดงทั้งหมด 17 รอบๆ รวมประมาณ 80,000 ที่นั่ง ขณะที่ร้านเซเว่นอีเลฟเว่นที่มีทั้งหมด 8,500 สาขา มีจุดขายเคาน์เตอร์เซอร์วิสรวม 20,000 จุด จึงคาดว่าหากการขายบัตรราบรื่น บัตรการแสดงน่าจะถูกจำหน่ายหมดอย่างรวดเร็ว โดยเมื่อย้อนอดีตการจำหน่ายบัตรการแสดงที่หมดอย่างรวดเร็วนั้น ในปีที่แล้วเดี่ยว 9 ของโน้ส อุดมเองก็สามารถขายบัตรกว่า 50,000 ใบหมดลงในเวลาไม่กี่ชั่วโมงโดยใช้ช่องทาง ThaiTicketMajor ส่วนคอนเสิร์ต Girls' Generation ที่จำหน่ายผ่าน We-Booking บัตร 10,000 กว่าใบก็หมดลงในเวลาเพียง 10 นาที

ที่มา: Storify ของ @yoware, ไทยรัฐ, TNN24 และมติชน

รายการ MCOT DOT NET - ระบบขายบัตรเดี่ยว 10

Facebook เดี่ยว 10 โพสต์รูปภาพขอโทษผู้ไปจองบัตร

Facebook เคาน์เตอร์เซอร์วิสโพสต์รูปภาพขออภัยผู้ไปจองบัตร

Blognone Jobs Premium