NVIDIA ปล่อย Tegra 4i ชิปประมวลผลพร้อม LTE ในตัว

by ตะโร่งโต้ง
19 February 2013 - 15:22

NVIDIA เผยชิปประมวลผลที่มาพร้อมวงจรสำหรับระบบ 4G LTE ในตัว ภายใต้ชื่อ Tegra 4i เน้นการใช้งานสำหรับสมาร์ทโฟน หลังตกเป็นรองคู่แข่งอย่าง Qualcomm มานาน

Tegra 4i ถูกพัฒนาภายใต้ชื่อ Project Grey เป็นชิปที่ใช้หน่วยประมวลผลหลัก R4 Cortex-A9 แบบควอดคอร์ความเร็ว 2.3GHz ของ ARM มาพร้อมหน่วยประมวลผลกราฟิก 60 คอร์ ใช้โมเด็มสำหรับ LTE รุ่น i500 core ของ NVIDIA ฝังอยู่ภายในตัว เป็นผลงานของทีม Icera ที่ NVIDIA ซื้อกิจการมาเมื่อ 2 ปีก่อน โดยได้รับความร่วมมือจาก ARM ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์

ถึงแม้จะมีสถาปัตยกรรมแบบเดียวกัน แต่ Tegra 4i อาจไม่แรงเท่า Tegra 4 ที่มีหน่วยประมวลกราฟิก 72 คอร์ ทว่าหากเทียบกับ Tegra 3 แล้วจะพบว่า Tegra 4i มีจำนวนคอร์ในการประมวลผลมากกว่าเป็น 5 เท่า

พร้อมกันนี้ NVIDIA ได้โชว์ภาพสมาร์ทโฟนตัวอย่างที่ใช้ชื่อว่า Phoenix เพื่อใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงสำหรับผู้ผลิตสมาร์ทโฟน และเตรียมที่จะสาธิต Tegra 4i ในงาน MWC 2013 ที่กำลังจะมาถึงในช่วงปลายเดือนนี้

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางรายมองว่า Tegra 4i ยังคงตามหลังเทคโนโลยี LTE ใน Snapdragon 600 และ 800 ซึ่งเป็นชิปรุ่นใหม่ของ Qualcomm ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนก่อน

ที่มา - ZDNet, CNET

Blognone Jobs Premium